ผบ.ทบ. ชี้ ใช้กม. กับม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินบุกทำเนียบ

ผบ.ทบ. ชี้ ใช้กม. กับม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินบุกทำเนียบ

"ผบ.ทบ." ชี้ ใช้กม. กับม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินบุกทำเนียบ ระบุ หากกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายมาที่ทำเนียบฯ ก็จะทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง

ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เทพา จ.กระบี่ ว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่การชุมนุมแล้ว เพราะว่าจะมีการเคลื่อนไหว ดังนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินการไปตามนั้น เพราะอาจกระทบกับการจราจรในพื้นที่ 

พล.อ.เฉลิมชัย บอกว่า ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกันมาตลอด เพราะเข้าใจว่าเป็นปัญหามานาน ต่างฝ่ายต่างมีความเชื่อ ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ

อย่างไรก็ตามการชุมนุมกลุ่มนี้ เป็นการชุมนุมที่สงบ เจ้าหน้าที่ก็อำนวยความสะดวกให้ หากกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายมาที่ทำเนียบรัฐบาล ก็จะทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง  ทั้งนี้หากกลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไหวเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะเป็นผู้ดำเนินการโดยใช้อำนาจตามกฎหมายปกติ ในการอำนวยความสะดวกและกำกับดูแลให้ ซึ่งตนคิดว่าไม่น่าที่จะมีปัญหาอะไร

"ผมเชื่อว่าการที่ทางองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ออกมารับลูกการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย เพราะเราดำเนินการไปตามขั้นตอน การชุมนุมแสดงความคิดเห็นก็ให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม ต่างฝ่ายต่างมีเหตุผล กลุ่มคัดค้านก็มี กลุ่มสนับสนุนก็มี รัฐบาลก็ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ และต้องขึ้นอยู่กับในหลายส่วน ที่ต้องพิจารณาร่วมกัน" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว