รัฐ-ม็อบถ่านหิน ถอยคนละก้าว

รัฐ-ม็อบถ่านหิน ถอยคนละก้าว

"อังคณา" แนะรัฐบาล-ม็อบไม่เอาถ่านหิน หันหน้าพูดคุยถอยคนละก้าว ใช้เวลาแก้ปัญหา

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) กล่าวถึงกรณีเครือข่ายคนสงขลา ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินชุมนุมอดอาหารประท้องหน้าสหประชาชาติ หรือยูเอ็นว่า พรุ่งนี้(19 ก.พ.) กสม.จะไปร่วมสังเกตการณ์การชุมนุม โดยที่ผ่านมาก็ได้ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด ในวันพรุ่งนี้คณะรัฐมนตรีจะมีการหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป รวมทั้งศาลอาจมีคำสั่งเพื่อเป็นแนวทางดำเนินการให้กับกรณีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมก็ต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.การชุมนุมฯ โดยยึดถือกติกา ไม่กระทำการใดๆ ที่อาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อย และขอให้รอฟังมติครม. ขณะเดียวกันรัฐบาลและกลุ่มผู้ชุมนุมก็ต้องเปิดใจให้เวลาซึ่งกันและกัน การเรียกร้องให้แก้ปัญหาอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่วันเป็นไปไม่ได้ และจะไม่เป็นผลดีกับการแก้ปัญหาในระยะยาว ทุกปัญหาจะแก้ไขไม่ได้หากไม่หันหน้าเข้ามาพูดคุยกัน ที่ผ่านมาแม้รัฐบาลจะมีคำสั่งห้ามการชุมนุม แต่ก็ยังมีการผ่อนปรน

ส่วนตัวมองว่ารัฐบาลอาจต้องมีคำยืนยันอะไรบางอย่าง เช่น ในช่วง 3 ปีนี้จะไม่มีการสร้างโรงไฟฟ้า หรือชะลอโครงการออกไปก่อน ในส่วนของผู้ชุมนุมก็ต้องรับฟังและรอไป 3 ปี ให้มีรัฐบาลจากการเลือกตั้งมาตัดสิน หากยันกันไปมาจะไม่มีทางออกให้กับปัญหา จึงต้องยอมถอนกันคนละก้าว