สถานการณ์ฝุ่นในกทม.เจือจาง หลังฝนตกหนักหลายจุด

สถานการณ์ฝุ่นในกทม.เจือจาง หลังฝนตกหนักหลายจุด

สถานการณ์ฝุ่นขนาดเล็ก ในกทม.เริ่มคลี่คลาย หลังฝนตกลงมาหนักหลายจุด ขณะที่ 21-24 ก.พ.นี้จะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาฯ

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนตกหนักลงมา หลังจากก่อนหน้านี้ต้องเผชิญกับค่าฝุ่นละอองเกินมาตราฐาน จนต้องมีการประสานให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ช่วยทำฝนหลวงรอบๆ พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพื่อลดปัญหามลพิษจากฝุ่นละออง

ทั้งนี้นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา อธิบายว่า ในช่วงวันที่ 21-24 ก.พ.นี้ บริเวณประเทศไทย จะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง โดยเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป

สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงระลอกใหม่จากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

TSNBg3wSBdng7ijM6G2eWgu7qXmDQDF38Qw6VuhdYiY


นอกจากนี้กระแสลมฝ่ายตะวันออกพัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศ ไทย ลักษณะเช่นนี้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ส่วนภาคเหนือตอนบนยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในเวลา 12.00 น.วันนี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตรวจวัดได้ระหว่าง 39-49 มคก.ต่อลบ.ม อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (มาตรฐาน 50 มคก.ต่อลบ.ม.) ซึ่งต่างจากสัปดาห์ที่ผ่านมาค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานเกือบเท่าตัว จนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีมาตรการต่างๆ เช่นการฉีดล้างถนนในกทม.ชั้นในเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง