'เฉลิมเกียรติ' สั่งสอบ 'หมวดมานัส' ปมแจกอั่งเปาตำรวจ

'เฉลิมเกียรติ' สั่งสอบ 'หมวดมานัส' ปมแจกอั่งเปาตำรวจ

"เฉลิมเกียรติ" สั่งนครบาล สอบ "หมวดมานัส" ทุกประเด็น ปมแจกอั่งเปา 60 ตำรวจยันไม่ปกป้องลูกน้องทำผิด

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่โลกออนไลน์ แชร์คลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนเข้าคิวเพื่อรับซองอั่งเปาในวันตรุษจีน พร้อมกับยกมือไหว้ชายใจดีที่นำอั่งเปามามอบให้ และมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสวนข้อเท็จจริง ร.ต.ต.มานัส เติมธนะศักดิ์ รอง สว.(สส.)กก.4 บก.ส.1 ผู้ที่แจกอั่งเปาว่า เรื่องนี้ตนได้สั่งการเกี่ยวกับการประพฤติตัวให้มีความเหมาะสมในช่วงวาเลนไทน์และตรุษจีน ห้ามมิให้ตำรวจรับอั่งเปาโดยเด็กขาด เมื่อปรากฏภาพดังกล่าวออกมาเช่นนี้ จึงสั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) โดยเฉพาะกองบังคับการตำรวจนครบาล 7 ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าของในซองที่มอบให้ตำรวจเป็นเงินสด หรือเป็นผ้ายันต์ และรายงานขึ้นมาภายใน 7 วัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบ หากในซองเป็นเงินสดจริงจะตรวจสอบด้วยหรือไม่ว่าเงินดังกล่าวได้มาจากไหน

“ขณะนี้ต้องรอให้ผลการตรวจสอบมีความชัดเจนเสียก่อนว่าสิ่งของที่อยู่ในซองสีแดงเป็นอะไร สอบทุกประเด็นที่เกี่ยวข้อง จึงจะสามารถพิจารณาว่าจะดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างไร ยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาตามกฎระเบียบ ไม่มีการปกป้องผู้ใดอย่างแน่นอน และมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของตัวบุคคล และไม่ใช่การท้าทายคำสั่งของตนแต่อย่างใด” รองผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีการวิจารณ์ในโลกโซเชียลว่า ร.ต.ต. มานัส มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นเจ้าของบ่อนดังหรือธุรกิจสีเทาหรือไม่นั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ จะตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากกว่านี้ โดยจะประชุมรายละเอียดกันอีกครั้ง รวมถึงตรวจสอบว่าหากในซองเป็นเงินจริง เงินนั้นเกี่ยวข้องกับบ่อนหรือไม่อย่างไร หรือหากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมีรายชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับบ่อนการพนันก็จะมีการลงโทษตามระเบียบที่กำหนดอย่างเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่านอกจากตำรวจชั้นผู้น้อยจะต้องตรวจสอบไปถึงผู้บังคับบัญชาด้วยหรือไม่ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีระเบียบที่เกี่ยวข้องอยู่แล้วหากตรวจสอบพบว่าผู้ใดเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน รวมถึงจะมีการตรวจสอบไปยังกองบังคับการตำรวจสันติบาล1 เกี่ยวกับกรณีที่มีข่าวว่า ร.ต.ต. มานัส ขาดราชการออกนอกประเทศเกือบ 100 ครั้ง หากพบว่ามีการขาดราชการจริงก็จะต้องถูกลงโทษอย่างแน่นอน