เร่งจัดการจราจรรับมือการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เร่งจัดการจราจรรับมือการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ตำรวจเร่งจัดการทางเลี่ยงรับมือการจราจรติดขัด หลังเตรียมปิดทางลงยกระดับรามคำแหง 23 ก.พ. นี้ เพื่อเร่งก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงที่ 2 ศูนย์วัฒนธรรม ถึงมีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. และผู้รับเหมาโครงการกิจการร่วมค้าซีเคเอสที ผู้รับเหมางานก่อสร้างงานโยธาอุโมงค์ทางวิ่ง และ สถานีใต้ดิน ร่วมกันกันลงพื้นที่ เพื่อประเมินความพร้อม และ วางแผนการจัดการจราจร สำหรับปิดทางยกระดับรามคำแหง ขาเข้า ที่ใช้เป็นทางเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดพื้นราบของถนนรามคำแหง ซึ่งจะปิดทางลง ตั้งแต่เวลา 23.00 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้

นายวิทยา พันธุ์มงคล ผู้ช่วยผู้ว่าการ รฟม. ในฐานะผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างส่วนที่ 2 กล่าวว่า การก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 5.7% จากนี้จะเร่งดำเนินการ รวมยะทาง 22.57 กิโลเมตร ทั้งสถานีใต้ดิน 10 สถานี และ สถานียกระดับ 7 สถานี โดยสัญญาที่ 2 ช่วงรามคำแหง 12 ถึง หัวหมาก มีความจำเป็นต้องปิดใช้ทางลงยกระดับรามคำแหงขาเข้า ตั้งแต่ซอยรามคำแหง8 เพื่อสร้างสถานีรามคำแหง 12

ด้าน พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผบช.น. รับผิดชอบงานด้านจราจร กล่าวว่า แม้จะมีผลกระทบในช่วงการก่อสร้าง แต่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเสนอแผนการจัดการจราจร และแนวทางการปิดเบี่ยงจราจร ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยจัดให้มีการเปิดช่องทางพิเศษ หรือ รีเวิร์สเลน บนทางยกระดับ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก เพื่อคลี่คลายจราจร สำหับการจัดจราจรบนทางยกระดับรามคำแหง จะแบ่งตามช่วงเวลา โดยชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 05.30 น. – 10.00 น. รถขาเข้าเมือง จะเปิดทางยกระดับ เพื่อรองรับปริมาณรถเข้าเมือง 2 ช่องทาง โดยเบี่ยงไปลงฝั่งขาออกเมืองแทน ส่วนรถขาออกเมือง ให้ใช้ทางราบเท่านั้น

ขณะที่ช่วงปกติเวลา 10.00 น. – 16.30 น. และ 20.00 น.– 05.30 น. จะเบี่ยงช่องจราจรบนทางยกระดับรามคำแหง ตั้งแต่บริเวณหน้าการกีฬาแห่งประเทศไทย ถึงทางขึ้นทางยกระดับฝั่งขาออกเมืองบริเวณซอยรามคำแหง 19 โดยใช้ทางขึ้นทางยกระดับฝั่งขาออกเมือง สำหรับเป็นทางลงรถขาเข้าเมือง 1 ช่องทาง และเป็นทางขึ้นสำหรับรถขาออกเมือง 1 ช่องทาง ทั้งนี้ในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเย็น 16.30 น. – 20.00 น. โดยรถขาออกเมือง เปิดทางยกระดับเพื่อรองรับปริมาณรถขาออกเมือง 2 ช่องทางตามปกติ และรถขาเข้าเมืองให้ใช้ทางราบเท่านั้น

"สำหรับเส้นทางเลี่ยงต่างๆ อย่างละเอียด ทางตำรวจ และ ผู้รับเหมาได้ทำเส้นทางเลี่ยงพร้อมแผนที่ไว้ที่แฟนเพจโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งอยากแนะนำผู้ที่ใช้เส้นทางนี้ ให้ติดตาม เพื่อเป็นข้อมูลข่าวสารในการเดินทาง และควรเผื่อเวลาในการเดินทาง หากไม่มีความจำเป็นก็ควรหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน" พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสภาพจราจรเช้านี้ที่ ถ.รามคำแหง ฝั่งขาเข้า รถสามารถเคลื่อนได้ตัวได้เรื่อยๆ ชะลอตัวบางช่วง ตามสัญญาณจราจร ส่วนในช่วงรามคำแหงขาออกที่ออกไปมีนบุรี เคลื่อนได้ช้าสลับหยุดนิ่ง ส่วน ถ.ลาดพร้าว แนวการก่อสร้างรถไฟสายสีเหลือง ที่เป็นเส้นทางเชื่อมโยงกับสายสีส้ม ที่ต้องใช้ทางเลี่ยงถึงกัน โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ถ.ลาดพร้าว ฝั่งขาเข้า ติดขัดตั้งแต่ช่วง ซ.ลาดพร้าว 101 ,มหาดไทย ,อิมพีเรียลเวิลด์ โชคชัยสี่ ยาวไปถึงแยก รัชดาลาดพร้าว