'ภราดาฯวินัย' ลั่นฟังเสียงส่วนใหญ่ พร้อมถอยพ้นผอ.เซนต์คาเบรียล

'ภราดาฯวินัย' ลั่นฟังเสียงส่วนใหญ่ พร้อมถอยพ้นผอ.เซนต์คาเบรียล

ถ้าเซนต์คาเบรียลไม่ต้องการก็จะไป! "ภราดาฯวินัย" ลั่นฟังเสียงส่วนใหญ่ พร้อมถอยพ้นผอ.โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ยินดีให้ตรวจสอบทุกเรื่อง

จากกรณีเครือข่ายผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน โรงเรียนเซนต์คาเบรียล รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบริหารงานที่ไม่โปร่งใส และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยได้มีการตะโกนขับไล่ผู้อำนวยการเสียงดัง "วินัยออกไป" อย่างต่อเนื่อง

ต่อมาเวลา 10.00 น. ภราดา ผศ.ดร.วินัย วิริยวิทยาวงศ์ ผู้อํานวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียลได้เปิดห้องแถลงชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว แต่ไม่สามารถแถลงได้ เนื่องจากผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน ตะโกนขับไล่ตลอดเวลา

'ภราดาฯวินัย' ลั่นฟังเสียงส่วนใหญ่ พร้อมถอยพ้นผอ.เซนต์คาเบรียล

เวลา 11.00 น. ภราดา ผศ.ดร.วินัย ได้ขอให้ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันหยุดตะโกนขับไล่ โดยกล่าวว่า อย่าตะโกนได้หรือไม่ วันนี้เมื่อเกิดปัญหาลักษณะแบบนี้ ต้องหาทางยุติให้มันดีขึ้น แต่ขอให้ทุกคนสัญญากับผมว่าอย่าตะโกน ไม่พูดแทรกขึ้นมา ต้องรักษามารยาทด้วย ท่านอยากให้คนอื่นฟังในสิ่งที่ต้องการ และตอนนี้ผมกำลังขอร้องให้ท่านฟัง เงียบ และอย่าตะโกนด้วยมีมารยาท เพราะฉะนั้น อย่าตะโกนขึ้นมาอีก

ภารดา ผศ.ดร.วินัย กล่าวต่อไปว่า เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และคิดว่าต้องแก้ไขปัญหา และนี่คือบทบาทของผู้ปกครอง และได้ตอบข้อซักถามถึงข้อมูลที่ผู้ปกครองหามา ขอยืนยันว่าที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ประกาศมาเสมอว่าบริหารงานโรงเรียนด้วย management open door มากว่า 40 ปี ทั้งในหลายๆ โรงเรียนที่เคยบริหารงานมาก็ใช้การบริหารจัดการแบบนี้ ซึ่งในส่วนของผู้ปกครอง นักเรียน ครู สามารถไปสอบถามโรงเรียนอื่นๆ ได้ ผมเป็นคนที่ไม่เคยทำอะไรแบบนั้น และส่วนที่กล่าวว่ามีการส่งหนังสือร้องเรียนมาหลายครั้ง ถ้ามีการพูดว่าทำหนังสือไปหลายครั้งแล้วไม่ได้รับคำตอบ ถ้าเป็นจริงก็ขออภัยไม่ได้เจตนา ซึ่งถ้าเป็นจริง แต่ไม่น่าเป็นจริง เพราะถ้าเป็นจริงหนังสือต่างๆ คำร้องเรียนต้องเข้าในที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ทุก 2 สัปดาห์ ในการที่จะถกถึงปัญหาต่างๆ และวิธีแก้ ซึ่งในโรงเรียนมีคณะกรรมการที่ร่วมแก้ปัญหา

'ภราดาฯวินัย' ลั่นฟังเสียงส่วนใหญ่ พร้อมถอยพ้นผอ.เซนต์คาเบรียล

“ทุกท่านสามารถเช็คประวัติผมได้ในการให้ข้อเท็จจริงสื่อ และผมไม่เคยหนี ตั้งแต่เช้าผมก็อยู่หน้าโรงเรียนมาตั้งแต่ 7 โมงเช้า และคนที่ออกมาขับไล่ผม คือส่วนหนึ่ง แต่รู้หรือไม่ มีอีกส่วนหนึ่งที่ขอให้มาสเตอร์อยู่” ภารดา ผศ.ดร.วินัย กล่าว

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาการแถลงข่าว มีการโห่ร้องขับไล่เป็นระยะๆ และชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่าไม่พร้อมให้ข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น และได้มีการยุติการแถลงข่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.50 น. ที่บริเวณโถงอาคารเดอร์ ภราดาวินัย วิริยวิทยวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ลงมาพบกับคณะผู้ปกครอง ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน พร้อมกล่าวว่า อยากบอกนักเรียน ครู และผู้ปกครองทุกท่านที่อยู่และไม่อยู่ ตลอดเวลาที่ผ่านมามีความหวังดีมาตลอด และไม่หวังว่าที่เราทำดีที่สุดจะถูกใจทุกคน ซึ่งมีข้อเสนอให้ตน 2 ประการ คือ ชี้แจงการบริหารงาน และข้อเรียกร้องให้ยุติบทบาท

ทั้งนี้ ยินดีให้ตรวจสอบทุกเรื่องแต่ขอเรื่องแต่ขอฝากให้ตัวแทนทั้ง 7 คนทำหนังสือร้องเรียนอย่างเป็นทางการด้วย ขณะเดียวกันจะทำหนังสือถึงมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย เพื่อขอยุติบทบาท และแจ้งขอให้ยุติบทบาทชั่วคราวจนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ

"ข้อเรียกร้องที่ทุกคนต้องการคือให้ผมให้ยุติบทบาทผอ.โรงเรียน มีบางคนอ้างถึงในอดีตที่ผมเคยพูดว่าถ้าเซนต์คาเบรียลไม่ต้องการผม ผมจะไปเองยังยืนยันคำนั้นอยู่ แต่ขอเวลาคุยดี สิ่งใดที่ผมทำ ผมทำด้วยใจเสียสละสุดๆ เสียงสะท้อนมาไม่เชื่อ ผมพูดไม่เชื่อไม่เป็นไร ผมพยายามยอมรับได้ ที่ให้ตรวจสอบเรื่องต่างๆผมยินดี เพื่อการตรวจสอบอย่างสบายใจไม่มีอิทธิพลครอบงำ ให้ผมถอยผมก็ยินดี เห็นหรือไม่ผมไม่ใช่คนดื้อรั้น และที่อยู่ตรงนี้มีกี่คน ทั้งหมดมี 5,000 คน โรงเรียนนั่นยังมีประชากรอีก 80-90% ไม่ได้อยู่ที่นี่ หากมาบอกให้บราเดอร์ยังอยู่จะทำอย่างไร" ภราดาวินัย กล่าวและเดินออกจากบริเวณดังกล่าวทันที