กมธ.ร่วมกม.ส.ว.เชื่อเจรจาหาทางออกได้

กมธ.ร่วมกม.ส.ว.เชื่อเจรจาหาทางออกได้

กมธ.เชื่อเจรจาหาทางออกปมโต้แย้ง กฎหมาย สส.-สว.ได้

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2561 นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. เปิดเผยว่า ในการประชุมกมธ.ร่วมวันที่ 19 ก.พ.2561นี้ จะมีเลือกประธานกมธ.ร่วม และตำแหน่งต่างๆ การกำหนดวันประชุม และการกำหนดแนวทางหารือ ซึ่งประเด็นหลักๆที่ กมธ.ร่วมจะพิจารณาทบทวนคือ การลดจำนวนกลุ่มอาชีพ ส.ว.จาก 20 กลุ่ม เหลือ10 กลุ่ม การเปลี่ยนวิธีเลือก ส.ว.จากการเลือกไขว้เป็นเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพ ที่มาส.ว.จากการสมัครโดยอิสระและหน่วยงานเสนอชื่อมา แต่ กมธ.ร่วมคงต้องมาหารือกันก่อนว่า จะแก้ประเด็นใดบ้าง

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงเรื่องเนื้อหาในร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะมีการโต้แย้งกันอย่างหนัก เป็นเพียงท่าทีการเป็นห่วงผ่านทางสื่อ แต่ถ้า กมธ.ร่วมได้คุยกันจริงๆแล้ว อาจไม่มีอะไรเลยก็ได้ เชื่อว่าจะหาทางออกร่วมกันได้ในชั้นนี้

เมื่อถามว่า คะแนนในชั้น กมธ.ร่วม อาจออกมาเสมอกัน5ต่อ5 ต้องใช้เสียงกกต.ชี้ขาดหรือไม่ นายทวีศักดิ์ ตอบว่า อย่าเพิ่งไปมองถึงขั้นนั้น มั่นใจว่า กมธ.ทุกคนมีความรับผิดชอบ และเป็นผู้ใหญ่ รู้ดีว่า ถ้าทำเช่นนั้นจะเกิดผลอะไรตามมาต่อบ้านเมือง ยืนยันว่า กมธ.ร่วมทำหน้าที่โดยยึดหลักเหตุผล ไม่ได้เข้ามาแบบมีธง เพื่อทำให้เกิดปัญหาให้มีการคว่ำกฎหมายลูกตามมา