ยธ.ยัน! ไม่นิ่งนอนใจ ปมขรก.ซี9 ถูกกล่าวหาข่มขื่นนักธุรกิจสาว

ยธ.ยัน! ไม่นิ่งนอนใจ ปมขรก.ซี9 ถูกกล่าวหาข่มขื่นนักธุรกิจสาว

ยธ.ยัน! ไม่ช่วย ขรก.ซี9 หากทำผิดข่มขืนนักธุรกิจสาว พร้อมให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2561 นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึง การนิ่งเฉยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่เร่งดำเนินการกับข้าราชการซี 9 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ถูกกล่าวหาข่มขืนนักธุรกิจสาว ว่ากระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ และไม่มีเหตุผลใดเพื่อถ่วงเวลา และไม่มีการช่วยกันอย่างแน่นอน เนื่องจากกระทรวงยุติธรรมไม่มีค่านิยมดังกล่าว มิเช่นนั้น กระทรวงยุติธรรมคงไม่ออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า ทั้งที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง สอบสวนจากพฤติการณ์แล้วเห็นว่าผิดวินัยไม่ร้ายแรง แต่เนื่องจากกรณีนี้เป็นกรณีที่มีความซับซ้อน ไม่ชัดเจนตามประเด็นข่าว และภรรยาของผู้ถูกร้องได้มีการฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายการละเมิดจากผู้ร้องต่อศาลและศาลก็ได้มีความพิพากษาให้ผู้ร้องจ่ายค่าเสียหายกว่า 3 แสนบาท ซึ่งปัจจุบันคดีนี้ผู้ร้องได้อุทธรณ์ต่อศาลไปแล้วเช่นกัน รวมถึงผู้ร้องยังได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาในคดีอาญาต่อพนักงานสอบสวน และเป็นโจทก์ฟ้องต่อศาลเองด้วย นอกจากนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษยังได้ออกคำสั่งย้ายผู้ถูกร้องออกไปอยู่ในฝ่ายอำนวยการที่ไม่ให้มีอำนาจเกี่ยวข้องกับการเป็นพนักงานสอบสวนอีกด้วย

"ฉะนั้น กระทรวงยุติธรรม จึงจำเป็นต้องให้ความระมัดอย่างยิ่งยวดที่ต้องให้ความเป็นธรรมจากทุกฝ่าย และการดำเนินการกรณีนี้ที่ผ่านมาก็ยังคงสามารถรักษาเกณฑ์เวลาเป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายและกระทรวงฯ กำหนด ไม่ได้ช้าตามข้อกล่าวหาดังกล่าวแต่ประการใด" นายธวัชชัย กล่าว