ไทยปรึกษา 'ไอโอซี' จัดกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์

ไทยปรึกษา 'ไอโอซี' จัดกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์

"พล.อ.ประวิตร" จับเข่าคุย "โธมัส บาค" ประธานไอโอซี จัดกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เดินทางไปให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทย ที่อยู่ระหว่างการแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งที่ 23 “พยองชาง 2018” ที่เมืองพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. โดยมี พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการและรองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย ร่วมคณะให้กำลังใจนักกีฬาด้วย

หลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และคณะ ได้ให้กำลังใจและรับประทานอาหารร่วมกับนักกีฬาไทย ที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันสกี 4 คน ได้แก่ นายมรรค จันเหลือง, น.ส.คาเรน จันเหลือง, นายนิโคลา ซาโนน และ น.ส.อาเล็กเซียร์ อาริสรา เซนเคล ร่วมด้วย ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายกสมาคมกีฬาสกีและสโนบอร์ดแห่งประเทศไทย แล้ว “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พร้อมคณะ ได้เข้าพบ โธมัส บาค ประธานไอโอซี เพื่อหารือและขอคำแนะนำทางด้านกีฬา อันจะนำไปต่อยอดพัฒนาวงการกีฬาของไทยต่อไป

ในการเข้าพบครั้งนี้ คุณหญิงปัทมา เปิดเผยว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยมิตรภาพ ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ขอบคุณ โธมัส บาค ในโอกาสที่ไอโอซี ได้เลือกให้ตน ได้ทำหน้าที่สำคัญเป็นไอโอซีเมมเบอร์ ซึ่งในเวลานี้ ไทยถือเป็นประเทศเดียวในโลก ที่มีไอโอซีพร้อมกัน 2 คน หรือหากจะมี 2 คนพร้อมกันต้องเป็นประเทศที่เคยจัดโอลิมปิกเกมส์มาก่อน พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวชื่นชมประธานไอโอซี และไอโอซีเมมเบอร์ทุกคน ที่นำเรื่องของกีฬา มาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสันติภาพให้กับโลก โดยสร้างความสามัคคี ระหว่างเกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ ให้เกิดขึ้น จนได้รับคำชมไปอย่างกว้างขวาง อีกทั้งแนวทางการป้องกันการใช้สารต้องห้ามต้องห้ามในนักกีฬาของไอโอซี ก็ทำได้อย่างเข้มแข็ง และถูกต้องเป็นอย่างดีแล้ว

คุณหญิงปัทมา กล่าวต่อว่า อีกเรื่องที่ได้มีการพูดคุยกัน คือความสนใจของไทย ในการจัดมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ หรือโอลิมปิกเยาวชน ในอนาคต มีความเป็นไปได้หรือไม่ และ ได้ขอคำแนะนำ จาก โธมัส บาค ซึ่งประธานไอโอซี ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมาก โดยระบุว่า หากมีความตั้งใจจริง และทุกอย่างพร้อม สามารถที่จะเสนอตัวเข้ามาได้ ขอเพียงให้ทุกคนในประเทศมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ส่วนเรื่องของสนามกีฬา ก็ไม่จำเป็นต้องสร้างใหม่ทั้งหมด ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ เพียงใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดก็พอ อย่างหลาย ๆ ประเทศ ก็ใช้สนามกีฬาของมหาวิทยาลัย มาช่วยได้อีกทาง

“เบื้องต้นประธานไอโอซี บอกว่า ไอโอซี วางกรอบจัดยูธโอลิมปิกเกมส์ ปี 2022 ให้ประเทศในกลุ่มแอฟริกาได้เป็นเจ้าภาพ แต่ปี 2026 ยังเปิดกว้างอยู่ และในโอกาสที่ประธานไอโอซี จะเดินทางมาร่วมประชุมสปอร์ตแอคคอร์ด 2018 วันที่ 15-20 เม.ย.นี้ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้เรียนเชิญประธานไอโอซี ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย นอกจากนี้ยังจะได้เชิญประธานไอโอซี เยี่ยมชมศูนย์ฝึกซ้อมของนักกีฬาไทย ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก อีกด้วย” คุณหญิงปัทมา กล่าว

อนึ่งสำหรับมหกรรมยูธโอลิมปิกเกมส์ ไอโอซี กำหนดจัดขึ้นทุก ๆ 4 ปี นักกีฬาเยาวชนจากทั่วโลก ที่เข้าร่วมชิงชัย อายุจะอยู่ระหว่าง 14-18 ปี โดยการแข่งขันครั้งแรก มีขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อปี 2010 ส่วนครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่เมืองนานกิง ประเทศจีน เมื่อปี 2014 ขณะที่ครั้งที่ 3 กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-18 ต.ค.2018ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา มีนักกีฬา 3,786 คน จาก 206 ประเทศ ร่วมแข่งขันใน 31 ชนิดกีฬา ชิง 238 เหรียญทอง