กว่า500คนร่วมงาน 'กลุ่มวีวอล์ค' จัดเวทีข้างมข. สะท้อน4ปัญหารัฐ

กว่า500คนร่วมงาน 'กลุ่มวีวอล์ค' จัดเวทีข้างมข. สะท้อน4ปัญหารัฐ

นัดรวมตัวกันที่หน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยกว่า500คนร่วมงาน "กลุ่มวีวอล์ค" จัดเวทีข้างมข. สื่อสารกับสังคม สะท้อน4ประเด็นปัญหาของรัฐ

เมื่อ 17 ก.พ. 2561 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นมา เครือข่ายประชาชนเดินมิตรภาพ ได้นัดรวมตัวกันที่หน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฝั่งมอดินแดง) ก่อนจะเดินมายังวัดป่าอดุลยาราม ซึ่งอยู่ติดรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อจัดกิจกรรม เวทีสรุปการทำงานและการเดินเพื่อมิตรภาพตลอดระยะเวลาเกือบ 30 วันที่ออกเดินมิตรภาพตั้งแต่กรุงเทพฯ ปลายทางที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อให้กำลังใจคนทำงานและเพื่อสื่อสารกับสังคมใน 4 ประเด็นปัญหาคือ ประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ , หลักประกันสุขภาพและรัฐสวัสดิการ , เกษตรและความมั่นคงทางอาหาร และเรื่องทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชน

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีกิจกรรมเก็บตก วีวอล์คเดินมิตรภาพ เดินไปหาเพื่อน เดินไปหาอนาคต พร้อมประมวลภาพการทำกิจกรรมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ก่อนจะมีพิธีผูกเสี่ยวสานมิตรภาพแบบอีสาน จากนั้นในช่วงบ่ายได้มีการจัดเวทีเสวนาเรื่อง ประเด็นปัญหาหลักทั้ง 4 ประเด็นพร้อมกับหาแนวทางและหาทางออกร่วมกันในอนาคต นอกจากนั้นยังได้มีการจัดเวทีเสวนาเรื่อง “รัฐธรรมนูญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนบนถนนประชาธิปไตย โดยได้เชิญนักวิชาการจากหลายมหาวิทยาลัยมาร่วมเสวนา โดยในช่วงท้ายได้มีการอ่านแถลงการณ์ของเครือข่ายประชาชนก่อนจะแยกย้ายเดินทางกลับ

ด้านนายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายรัฐสวัสดิการ เปิดเผยว่า การมาทำกิจกรรมวีวอล์คในครั้งนี้ อย่างน้อยเป็นก้าวแรกของภาคประชาชนที่หลุดจากความกลัวจากอำนาจรัฐ ในการมากดทับในด้านสิทธิเสรีภาพ มันทำให้เราเห็นความชัดเจนเรื่องสิทธิเสรีภาพที่เรามี หากเรามีกลไก มีกระบวนการที่ดี เราจะก้าวข้ามสู่สังคมประชาธิปไตย 28 วัน ที่เราได้ร่วมเดินด้วยกัน บอกและสอนเราอย่างต่อเนื่อง และได้เรียนรู้ข้ามเครือข่ายที่กว้างมาก ก่อนหน้านี้เราจะรับรู้ปัญหาของเครือข่ายตนเอง แต่ตอนนี้เรารู้ปัญหาของเพื่อนเครือข่ายอื่นๆด้วย

“เราเอาทุกประเด็นมาคุย มาแลกกัน และหากมีการเรียนรู้แบบแนวราบประชาชนมาเรียนรู้ด้วยกัน นี่คือโรงเรียนทางการเมืองที่สำคัญมากเวทีหนึ่ง ในหมู่บ้านใกล้ๆ เขามีความทุกข์แบบนี้ บทเรียนนี้รากหญ้าเราได้มีโอกาสเรียนรู้ หากเราจะขับเคลื่อนสังคมไปด้วยกัน ความรู้ ข้อมูล จะเกิดขั้นและนี่คือการก้ไขปัญหา”นายนิมิตร์ กล่าว

ในขณะที่นางวิรอน รุจิชัยวัฒน์ ตัวแทนชาวบ้านจากผู้ได้รับผลกระทบโครงการเมืองทองคำ อ.วังสะพุง จ.เลย เปิดเผยว่า การมาเดินวีวอล์คครั้งนี้ทำให้ได้เพื่อน ได้พี่น้องต่างเครือข่ายบางทีเราไม่รู้จักเขา และไม่รู้จักปัญหาอื่น เรารู้เฉพาะปัญหาบ้านของเรา พอมีการมาเดินร่วมกัน ทำให้เรารู้ว่าแต่ละพื้นที่มีปัญหา เรามาช่วยกันเดิน ช่วยกันผลักดัน บ้านเรามีผลกระทบเรื่องเหมือง แต่คนอื่นก็มีเรื่องของตนเอง แต่ทุกเรื่องคือปัญหาพื้นฐานของประชนรากหญ้าอย่างเรา