ส่อง ‘4เทรนด์’สร้างบ้านมาแรง

ส่อง ‘4เทรนด์’สร้างบ้านมาแรง

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ชี้ 4 เทรนด์สร้างบ้านมาแรงปีนี้ “บ้านรักษ์โลก-บ้าน3เจนเนอเรชั่น-บ้านครอบครัวขยาย-บ้านอัจฉริยะ” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัย

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่ากระแสความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อเทรนด์สร้างบ้าน ในยุคนี้  ทั้งการเปลี่ยนแปลงปัจจัยแวดล้อม จากสภาพภูมิอากาศ โครงสร้างประชากรศาสตร์ ที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ 

ดังนั้นแนวโน้มการสร้างบ้านจึงเริ่มปรับเปลี่ยนไป ปี 2561 แบบบ้านที่ได้รับความสนใจ มี “4 เทรนด์หลัก” ได้แก่ 1. Eco Friendly แบบบ้านประหยัดพลังงานและรักษ์โลก เป็นบ้านที่มีจุดประสงค์หลักเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าโดยไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม บ้านลักษณะนี้ถูกออกแบบให้โปร่ง โล่ง สบายเพื่อรับลมและความเย็นจากธรรมชาติ และป้องกันความร้อนที่สะสมในบ้าน โดยทั่วไปการออกแบบบ้านลักษณะนี้จะเน้นวิถีทางธรรมชาติ แต่ต้องผสมผสานการออกแบบที่เตรียมสำหรับการทำให้เกิดความเย็นด้วยการพึ่งเทคโนโลยี โดยอาจติดตั้งเทคโนโลยีเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน หรือติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อเก็บเป็นพลังงานทดแทน 

2.Cluster บ้าน 3 เจนเนอเรชั่น จัดเป็นบ้านสำหรับผู้สูงอายุที่เป็นปู่ย่า ตายาย อาศัยอยู่ร่วมกันกับบ้านลูก บ้านหลาน ในพื้นที่เดียวกันหรือหลังเดียวกัน โดยมีการแบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็นสัดส่วน และใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน สร้างความสัมพันธ์กันอย่างอบอุ่น เป็นบ้านผู้สูงอายุที่ไม่โดดเดี่ยว

3.บ้านแบบครอบครัวขยาย Multi Family หรือบ้านหลายหลังในพื้นที่เดียวกัน ด้วยความนิยมแบบไทยและการมองถึงประโยชน์ร่วมของการอยู่รวมกันแบบเป็นครอบครัวใหญ่ บ้านแบบนี้มักมีลักษณะอยู่อาศัยแบบหลายครอบครัว ซึ่งขยายพื้นที่ใช้สอยออกไปได้ทั้งไปแนวสูงหรือแนวกว้าง แล้วแต่ขนาดของที่ดิน แยกเป็นบ้านของพ่อแม่ ลูกชาย ลูกสาว หรือพี่น้อง ที่ตัดสินใจสร้างบ้านพักอาศัยอยู่บนพื้นที่เดียวกัน แต่ยังคงความเป็นส่วนตัว รวมทั้งมีส่วนบริการ สันทนาการร่วมกัน เช่น สระว่ายน้ำ ห้องทานอาหาร ฟิตเนส หรือสวนของบ้านนั่นเอง

และ 4.Innovative Living บ้านอัจฉริยะ ทุกบ้านจะใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการอำนวยความสะดวกสำหรับการอยู่อาศัย โดยคาดว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้า บ้านที่สร้างใหม่ทุกหลังจะเริ่มปรับเปลี่ยนรูปแบบบางอย่าง เช่น สามารถสั่งการด้วยเทคโนโลยี หรือ Gesture Control สั่งการด้วยเสียง เช่น เปิด-ปิดไฟฟา ผ้าม่าน เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น