รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอ“คุโรดะ”นั่งผู้ว่าฯบีโอเจอีกสมัย

รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอ“คุโรดะ”นั่งผู้ว่าฯบีโอเจอีกสมัย

รัฐบาลญี่ปุ่น เสนอชื่อนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ต่อรัฐสภาญี่ปุ่น ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อีกหนึ่งสมัย ก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งของนายคุโรดะจะหมดลงในเดือนเม.ย.ปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สภาไดเอ็ท ซึ่งประกอบไปด้วยวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น จะต้องให้ความเห็นชอบต่อการเสนอชื่อนายคุโรดะ เพื่อให้นายคุโรดะสามารถดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจต่อไปอีก 5 ปี หรือจนถึงปี 2566 ซึ่งจะส่งผลให้นายคุโรดะเป็นผู้ว่าการบีโอเจที่ยาวนานที่สุด

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่น ยังเสนอชื่อนายมาซาโยชิ อามามิยะ หนึ่งในกรรมการบริหารของบีโอเจและนายมาซาสุมิ วาตานาเบะ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยวาเซดะ ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการบีโอเจ ซึ่งการแต่งตั้งนายคุโรดะให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าบีโอเจต่ออีกหนึ่งสมัยนั้น ถือเป็นการส่งสัญญานว่าบีโอเจ จะเดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

นักวิเคราะห์และบรรดาผู้สังเกตการณ์ได้พากันคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า นายคุโรดะ วัย 73 ปี อดีตรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นและอดีตประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจ เป็นสมัยที่ 2 โดยคาดว่า ในระหว่างการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ของนายคุโรดะนั้น บีโอเจจะดำเนินนโยบายการเงินในทิศทางเดียวกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ด้วยการปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ด้านนายอาเบะได้คาดหวังนายคุโรดะเอาไว้สูงมาก โดยในระหว่างการประชุมรัฐสภาเดือนนี้ นายอาเบะกล่าวว่า เขามีความมั่นใจในศักยภาพของนายคุโรดะ แม้ว่าญี่ปุ่นจะยังไม่สามารถประกาศการสิ้นสุดภาวะเงินฝืดตามนโยบาย “อาเบะโนมิกส์” ได้ก็ตาม