มือถืออัดโปรฯชิง ‘โมบายเอ็กซ์โป’ คาดเงินสะพัด 1,900 ล้านบาท

มือถืออัดโปรฯชิง ‘โมบายเอ็กซ์โป’ คาดเงินสะพัด 1,900 ล้านบาท

เปิดฉาก “โมบายเอ็กซ์โป” วันแรกคึกคัก ผู้ค้าจัดเต็มโปรโมชั่นส่วนลด-ของแถมชิงกำลังซื้อต้นปี “เอ็มวิชั่น” ผู้จัดเผย ขยายพื้นที่อีก 5,000 ตารางเมตร เพิ่มโซนใหม่รถไฟฟ้า ไอโอที คาดเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 1,900 ล้านบาท คนตบเท้าเข้างาน 7 แสนราย

โอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด ผู้จัดงาน “ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2018” กล่าวว่า ระยะเวลา 4 วันของการจัดงาน แต่วันที่ 15 – 18 ก.พ. 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ น่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีไม่ต่างกับงานที่ผ่านมา คาดว่าจะมีคนสนใจเข้าร่วมงาน 7 แสนคน เงินสะพัดไม่น้อยกว่า 1,900 ล้านบาท

ครั้งนี้นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ซึ่งนอกจากกระแสการมาของสมาร์ทโฟนกล้องคู่ กล้อง 4 ตัว หน้าจอไร้ขอบ และหน้าจอกว้างพิเศษ สัดส่วน 18:9 ระบบปลดล็อคด้วยการสแกนใบหน้า การถ่ายภาพ 3มิติ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) ที่เข้ามาทำหน้าที่ผู้ช่วยอัจฉริยะในสมาร์ทโฟนแล้ว จากนี้จะยิ่งมีเทคโนโลยีใหม่ๆ กลุ่มไอโอทีเข้ามาทำตลาดมากขึ้น

ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Mobile Related Expo” มีไฮไลต์เช่น “EV Expo” จัดแสดงรถไฟฟ้าครั้งแรกในประเทศไทย รับเทรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังมาแรงและเป็นที่จับตามอง โซนดังกล่าวได้รวมรถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์ชั้นนำ นวัตกรรมเครื่องชาร์จไฟฟ้าอัจฉริยะ มาพร้อมกับเทคโนโลยีคำนวณค่าไฟฟ้าในขณะชาร์จไฟ โดยสามารถเช็คค่าไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจากการชาร์จบนสมาร์ทโฟน พร้อมทั้งสามารถจ่ายค่าไฟผ่านวอลเล็ตบนมือถือได้ทันที

เพิ่มพื้นที่จัดงาน5,000ตร.ม.

เขากล่าวต่อว่า ขยายพื้นที่การจัดงาน 5,000 ตารางเมตร รวมทั้งหมดประมาณ 25,000 ตารางเมตร ที่โซนซีชั้นหนึ่ง และโซนใหม่กล้องถ่ายภาพบริเวณโซนพลาซ่า ตอบรับไลฟ์สไตล์การถ่ายภาพที่เน้นการแชร์ภาพถ่ายจากกล้องดีเอสแอลอาร์และมิลเลอร์เลสเข้าสู่สมาร์ทโฟน ครั้งนี้ขนทัพทั้งกล้องถ่ายภาพ โดรน และอุปกรณ์เสริมต่างๆ มาให้เลือกเต็มที่

อย่างไรก็ตาม มีแบรนด์มือถือเข้าร่วมกว่า 40 ราย พันธมิตรค้าปลีกไอทีและโมบาย โอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ค่าย รวมมีผู้ค้าเข้าร่วมกว่า 100 ราย หวังว่าจะมีส่วนสำคัญช่วยกระตุ้นตลาดมือถือไทยให้เติบโตต่อเนื่อง

โอภาสประเมินว่า ภาพรวมสมาร์ทโฟนไทยปีนี้จะทรงตัว ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายหลักๆ คือโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย รวมถึงผู้บริโภคบางส่วนที่กำลังตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนที่ปรับระดับราคาลงพร้อมให้โปรโมชั่นที่คุ้มค่า ที่น่าจับตามองยังมีกำลังซื้อจากกลุ่มผู้บริโภคที่สนใจสินค้าประเภทอื่นๆ อย่างสมาร์ทโฮมและแกดเจ็ทต่างๆ ขณะนี้ยังไม่มีสินค้ารุ่นใหม่เข้ามาดึงความสนใจมากนัก

เจมาร์ทให้ประกันตลอดอายุใช้งาน

ดุสิต สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด กล่าวว่า ร่วมกับพันธมิตรแบรนด์มือถือชั้นนำ 7 ราย ได้แก่ซัมซุง แอ๊ปเปิ้ลไอโฟน หัวเว่ย ออปโป้ วีโว่ โนเกีย และเสี่ยวมี่ จัดทำแคมเปญพิเศษ “ฟรีประกันตลอดอายุการใช้งาน(Jaymart Lifetime Warranty)” โดยขยายระยะเวลาการรับประกันจาก 1 ปี เป็นตลอดอายุการใช้งาน สำหรับลูกค้าที่ซื้อมือถือแบรนด์ดังกล่าวที่ร้านเจมาร์ท 200 กว่าสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่ 14 ก.พ. - 30 เม.ย. 2561 ครั้งนี้เพิ่มความพิเศษมากกว่าเดิม ทั้งจำนวนพันธมิตรและได้ขยายช่องทางมอบสิทธิลูกค้าบนออนไลน์ที่เจมาร์ทสโตร์ดอทคอม

บริษัทเชื่อมั่นว่าแคมเปญนี้จะมีส่วนสำคัญในการสร้างความแตกต่าง ทั้งได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค เช่นปีที่ผ่านมาหนุนยอดขายให้เติบโตถึง 30% เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ยอดรายได้รวมของเจมาร์ทโมบายปี 2560 แตะ 11,500 ล้านบาท เฉพาะงานโมบายเอ็กซ์โปครั้งนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ไม่น้อยกว่า 90 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนไทยปีนี้ คาดว่าจะมียอดขายราว 18 ล้านเครื่อง ใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า ทว่าเชิงมูลค่าน่าจะเติบโตได้ 5-7% ตลาดยังมีความน่าสนใจจากการเปิดตัวสินค้าใหม่และราคาที่จับต้องได้มากขึ้น กลุ่มที่ขายดีราคาระหว่าง 8,000 - 12,000 หมื่นบาท ส่วนของเจมาร์ทตั้งเป้าเติบโต 30%

นราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ผู้อำนวยการสายงานการตลาด บมจ.เจมาร์ท เสริมว่า แคมเปญนี้จะช่วยยกระดับการบริการพร้อมสร้างความพึงพอใจ หลังจากนี้เตรียมจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ ความเชื่อมั่น นำเสนอคุณค่าของแบรนด์ ทั้งมีข้อเสนอโปรแกรมผ่อนสินค้าเริ่มต้นเพียง 250 บาทต่อเดือน

จีพาวเวอร์เบิกฤกษ์บุกไทย

วรากร กติกาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีพาวเวอร์ นาโน โพรเทคชั่น จำกัด ผู้นำเข้าน้ำยาเคลือบผิวอเนกประสงค์ เผยว่า ขณะนี้มีความพร้อมเต็มที่ที่จะเข้ามาทำตลาดประเทศไทย โดยมองว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพ ขณะยังไม่มีคู่แข่งโดยส่วนใหญ่ยังเป็นตลาดฟิล์มกันรอยเป็นหลัก

โดยน้ำยาเคลือบผิวของบริษัทมีความแข็งแรงระดับ 9เอช ใช้ได้นาน 3 ปี ที่ทำตลาดมี 2 รุ่นคือ แบบพรีเมียมเคลือบป้องกันหน้าจอพร้อมกันแบคทีเรีย ราคา 1,990 บาท และแบบธรรมดาเคลือบกันหน้าจออย่างเดียว 790 บาท พิเศษโปรโมชั่นในงานลดเหลือ 990 บาท และ 590 บาท ตามลำดับ

ด้านการตลาด ตั้งงบประมาณไว้ราว 10% ของยอดขาย หลังจากงานโมบายเอ็กซ์โปนี้จะเร่งเข้าไปคุยกับแบรนด์ค้าปลีก ไอที โมบาย รวมถึงผู้ให้บริการเครือข่ายโทรษัพท์มือถือทุกราย

บริษัทตั้งเป้าไว้ว่า รายได้จากธุรกิจมือถือจะทำได้ไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท โดยรวมหวังไว้ที่ 50 ล้านบาท สัดส่วนจากมือถือ 50% เครือบกระจกรถยนต์ 30% อุปกรณ์เสริมอีก 20%

ผู้ค้า-ค่ายมือถือจัดหนักส่วนลด

ด้าน โรจน์ เดโชดมพันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจโพสต์เพด กลุ่มงานพาณิชย์ บริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า มอบส่วนลดค่าเครื่องสมาร์ทโฟนรุ่นดังสูงสุด 70% มูลค่าสูงสุด 13,000 บาท สิทธิผ่อนสินค้า 0% นานสูงสุด 24 เดือน พร้อมเปิดตัว “ตู้ เสี่ยง เซียม ซิม” เครื่องทำนายดวง เบอร์มงคล เบอร์เสริมพลังบวกตามราศี คัดสรรเบอร์โดย อ.ช้าง ทศพร ศรีตุลา อนาคตหากได้รับความนิยมจะขยายไปยังช้อปดีแทคเพิ่มเติมอีก

วิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า เปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่นใหม่ “กาแลคซี่ เอ 8” ราคา 15,990 และ “กาแลคซี่ เอ 8 พลัส” ราคา 18,990 บาท โดดเด่นด้วยฟีเจอร์การถ่ายภาพ บริการและซิเคียวริตี้แบบจัดเต็มโดยซัมซุง มุ่งเจาะผู้บริโภคกลุ่มยังมิลเลนเนียล คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี

นอกจากนี้ ขนทัพโปรโมชั่นและของแถมจำนวนมากสำหรับลูกค้าที่ซื้อสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตตระกูลกาแลคซี่ ไฮไลท์เช่น กิจกรรมนาทีทอง เครื่องเก่าแลกรับส่วนลดซื้อเครื่องใหม่ รวมมีรางวัลแจกกว่า 240 รายการ