กลุ่มวีวอล์คเคลื่อน 4 เส้นทาง รวมพลที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

กลุ่มวีวอล์คเคลื่อน 4 เส้นทาง รวมพลที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

กลุ่มนักเคลื่อนไหว "วีวอล์ค" เคลื่อน4เส้นทาง ตีแผ่4ปัญหา รวมพลที่อนุสาวรีย์ แสดงจุดยืนสะท้อนปัญหาผลกระทบจากนโยบายรัฐ

จากกรณี กลุ่ม People Go Network เครือข่ายประชาชน และนักวิชาการ จัดกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” โดยเดินออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ไปตามถนนมิตรภาพ ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.2561 โดยมีจุดมุ่งหมายไปที่จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 17 ก.พ. 2561 เพื่อสะท้อนปัญหาผลกระทบจากนโยบายรัฐ ให้ประชาชนได้ทราบ ใน 4 ประเด็นหลักคือ รัฐสวัสดิการความมั่นคงทางอาหาร ทรัพยากรธรรมชาติ สิทธิชุมชน และเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 16 ก.พ. 61 นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายวีวอล์ค ได้นำเครือข่ายประชาชนตั้งขบวนเดินมิตรภาพ เริ่มจากสามแยกบ้านกุดกว้าง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นขบวนที่อยู่ในเส้นทางหลัก เป็นขบวน เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย โดยมีประชาชนจากหลายเครือข่ายทั้งหลักประกันสุขภาพ เครือข่ายสลัม 4 ภาค เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ร่วมเดิน

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับ 4 เส้นทาง 4 ประเด็น เส้นทางเดินมิตรภาพ ในวันที่ 16 ก.พ. 61 แบ่งเป็น 4 สาย โดยเริ่มรวมตัวกันในเวลา 08.00 น. แล้วเริ่มเดิน 08.30 น.โดยเส้นทางที่ 1 ประเด็นประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ จุดเริ่มต้น : ปากซอยโรงเรียนกุดกว้าง ซอยธรรมสาธิต ระยะทาง 7.7 กม. เส้นทางที่ 2 ประเด็นหลักประกันสุขภาพและรัฐสวัสดิการ จุดเริ่มต้น บริเวณแยกสนามบิน ระยะทาง 5.7 กม. เส้นที่ 3 ประเด็นเกษตรและความมั่นคงทางอาหารจุดเริ่มต้นที่ศูนย์ฝึกตำรวจภูธรภาค 4 ระยะทาง 5.8 กม. และเส้นที่ 4 ประเด็นทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชน เริ่มต้น : โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ ระยะทาง 4.7 กม.โดยทุกเส้นทางนัดรวมกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

“สำหรับหนังสือที่ทางจังหวัดแจ้งว่าห้ามชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น ทางเครือข่ายยังคงดำเนินการตามกำหนดการเดิม เพราะได้ทำเรื่องแจ้งว่าจะมีการแสดงออก การจัดกิจกรรม ซึ่งอยู่ในความคุ้มครองของศาลปกครองแล้ว ที่ผ่านมาการจัดกิจกรรมดำเนินตามกรอบข้อตกลงมาตลอด ไม่ได้ก้าวล่วงข้อตกลงแต่อย่างใด ส่วนสถานที่จัดกิจกรรมในวันที่ 17 นั้น ทางเครือข่ายจะเข้าไปยื่นขออนุญาตกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกครั้ง หลังเที่ยวจึงจะทราบผลว่ายังจัดที่มข.เหมือนเดิมได้หรือไม่ ” นายเลิศศักดิ์ กล่าว