ชี้แจงศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัด 'เปรมชัย' รายงานตัวครั้งแรก26มี.ค.

ชี้แจงศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัด 'เปรมชัย' รายงานตัวครั้งแรก26มี.ค.

เลขาธิการศาลยุติธรรม ชี้แจงศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัด "เจ้าสัวอิตาเลียนไทย" รายงานตัวครั้งแรก26มี.ค. ไม่ได้เอื้อประโยชน์หรือให้ความสะดวกสบาย ปฏิบัติกับผู้ต้องหาทุกรายเท่าเทียมกัน

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวชี้แจงขั้นตอนการรายงานตัวของผู้ต้องหาในชั้นฝากขัง กรณีของ นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้บริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด และพวก รวม 4 คน ที่จะครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 1 คดีร่วมกันล่าสัตว์ป่า และข้อหาอื่นๆ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ว่า ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้นัดนายเปรมชัยกับพวก มารายงานตัวครั้งแรกในวันที่ 26 มี.ค. นี้ ซึ่งจะเป็นวันครบกำหนดวันนัดฝากขังครั้งที่ 4 ขณะที่คดีของนายเปรมชัยนั้น สามารถยื่นฝากขังได้ 7 ฝาก รวม 84 วัน เนื่องจากมีข้อหาที่มีอัตราโทษสูงสุด จำคุก 10 ปี

ขณะที่ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวชี้แจงว่า ปกติแล้วการฝากขังในศาลเกือบทั่วประเทศ ตัวผู้ต้องหาจะต้องมารายงานตัวต่อศาลทุกครั้ง ในการฝากขังแต่ละครั้ง แต่ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมินั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล การที่ผู้ต้องหาได้ประกันตัวในชั้นฝากขังแล้วเดินทางมารายงานตัว จะเดินทางลำบาก เป็นการเพิ่มภาระกับประชาชน ดังนั้น ตั้งแต่ปี 2556 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ กำหนดให้ผู้ต้องหามารายงานตัวเมื่อครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 4 ซึ่งก็คือ 48 วัน

อย่างไรก็ตาม นายสราวุธ กล่าวด้วยว่า หากคดีนี้พนักงานสอบสวน ทำสำนวนส่งอัยการ และมีการพิจารณาเสร็จสิ้นพร้อมที่ฟ้องคดี ก็สามารถแจ้งไปยังผู้ต้องหาให้มารายงานตัว และนำตัวฟ้องต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้เลย

"เรื่องการนัดรายงานตัวของนายเปรมชัย ที่นัดมารายงานตัวครั้งแรก ตอนครบกำหนด 4 ฝากนั้น ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์หรือให้ความสะดวกสบายแก่นายเปรมชัยกับพวก ทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ศาลจังหวัดทองผาภูมิปฏิบัติแบบนี้กับทุกคน เพราะตั้งอยู่ที่ห่างไกล และตรวจสอบไปยังศาลจังหวัดทองผาภูมิแล้วว่า ได้มีโครงการที่จะดำเนินการอย่างนี้ตั้งเเต่ปี 2556 ปฏิบัติกับทุกราย ทุกคดีเหมือนกันหมด นายเปรมชัยไม่มีการได้รับสิทธิพิเศษอะไรทั้งนั้น" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุ