ดอลล์อ่อนหนุนราคาน้ำมันดิบปิดเพิ่มขึ้น

ดอลล์อ่อนหนุนราคาน้ำมันดิบปิดเพิ่มขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(15ก.พ.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และแนวโน้มที่ซาอุดิอาระเบียจะปรับลดการผลิตน้ำมันในเดือนหน้า

กระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า บริษัทอารามโคของซาอุดิอาระเบียจะมีการผลิตน้ำมันในเดือนมี.ค.ต่ำกว่าระดับในเดือนก.พ.ราว 1 แสนบาร์เรล/วัน ขณะที่การส่งออกจะอยู่ต่ำกว่าระดับ 7 ล้านบาร์เรล/วัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 74 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 61.34 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์  ร่วงลง 2 เซนต์ ปิดที่ 64.34 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล

อีไอเอ ยังระบุว่า สหรัฐสามารถผลิตน้ำมันมากกว่า 10 ล้านบาร์เรล/วันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2513 โดยขณะนี้สหรัฐมีกำลังการผลิต 10.27 ล้านบาร์เรล/วัน และคาดว่าสหรัฐจะสามารถผลิตน้ำมันได้มากกว่า 11 ล้านบาร์เรล/วันในปลายปีนี้

ส่วนสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ระบุว่า สหรัฐมีแนวโน้มครองอันดับประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลกในปีนี้ โดยแซงหน้ารัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลกในขณะนี้ ขณะที่สหรัฐสามารถผลิตน้ำมันมากกว่าซาอุดิอาระเบียแล้ว