'ดำรงค์' ซัด! กรมที่ดินออกโฉนดง่าย ต้นเหตุปัญหารุกป่าไม่รู้จบ

'ดำรงค์' ซัด! กรมที่ดินออกโฉนดง่าย ต้นเหตุปัญหารุกป่าไม่รู้จบ

"ดำรงค์ พิเดช" ซัด! "กรมที่ดิน" ออกโฉนดง่าย ต้นเหตุปัญหารุกป่าไม่รู้จบ

จากกรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ ดำเนินคดีสนามกอล์ฟเขาสอยดาวไฮแลนด์ ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ฐานบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และป่าสงวนแห่งชาติเขาสอยดาว ดำเนินกิจการโดยบริษัท สวนจันทบุรี จำกัด โดยมีชื่อของนางพิไลจิตร เริงพิทยา พี่สาวของนายเปรมชัย ถือหุ้นอยู่ในบริษัทดังกล่าว โดยบริษัทฯ ได้ครอบครองพื้นที่ทั้งหมด 4,010 ไร่ เป็นพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ 482 ไร่ แต่อัยการส่งฟ้องดำเนินคดี 183 ไร่ ให้เพิกถอนเอกสารสิทธิออกจากพื้นที่ป่า แต่ไม่สั่งฟ้องนางพิไลจิตร และบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกหลายรายตามที่กรมอุทยานฯ เสนอไป มีเพียงบริษัทสวนจันทบุรีฯ และบุคคลที่อ้างว่าเป็นลูกจ้างของบริษัทอีก 2 รายที่ถูกส่งฟ้องนั้น

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2546 โดยกรมอุทยานฯ ได้แจ้งความบริษัท สวนจันทบุรี จำกัด หรือสนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์ บุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เนื้อที่ 183-5-41 ไร่ ต่อมาในปี 2557 ศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้องจำเลย โดยให้เหตุผลว่ากรมอุทยานฯ ไม่ทราบแนวเขตป่าที่ชัดเจน ตนจึงสั่งการให้ฝ่ายกฎหมายยื่นอุทธรณ์ต่อ กระทั่งศาลอุทธรณ์ตัดสินให้กรมอุทยานฯ ชนะคดีในที่สุด ต่อมาก็มีการยื่นฏีกา ซึ่งขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา โดยยืนยันว่ากรมอุทยานฯ จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะตนเป็นผู้สั่งการให้ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งระหว่างต้องรอการพิจารณาของศาลฎีกาเพียงอย่างเดียว

ด้านนายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า กรณีคดีสนามกอล์ฟเขาสอยดาวไฮแลนด์ เกิดขึ้นก่อนสมัยตนเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ ครั้งแรก คาดว่าเกิดขึ้นในช่วงปี 2546 เมื่อตนมาเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ ในรอบ 2 ในปี 2555 พบว่า คดีดังกล่าวไม่มีความคืบหน้า จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ติดตามดำเนินการในส่วนเรื่องของกฎหมายว่าอยู่ในขั้นตอนไหน ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวเป็นการออกเอกสารสิทธิทับพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว มีการก่อสร้างกีดขวางทางน้ำ ซึ่งหากเรื่องนี้กรมที่ดินไม่แก้ไขปัญหาในการออกโฉนด นึกอยากจะออกตรงไหนก็ออก ปัญหาก็จะไม่จบ วันนี้ประเทศไทยมีปัญหามากเหมือนกับกรณีการบุกรุกป่าภูเรือ ของนายเปรมชัยเช่นกัน ไปเช่าที่ป่าอยู่ดีๆ ก็กลายเป็นโฉนดออกมา นอกจากนี้ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ก็มีสนามกอล์ฟขนาดใหญ่ก็มีลักษณะแบบนี้เป็นของคนใหญ่คนโตผู้มากบารมี เจ้าหน้าที่จะกล้าเข้าไปต่อกรได้อย่างไร

นายดำรงค์ กล่าวต่อว่า กรณีคดีสนามกอล์ฟเขาสอยดาวฯ ยืดเยื้อมากว่า 10 ปี เพราะมีการดึงเรื่อง คนมีอำนาจก็ไม่กล้าตัดสินใจอะไร และทราบว่าในพื้นที่มีการติดรูปคนใหญ่คนโตไว้ให้คนกลัว เรียกว่าติดเอาไว้เป็นยันต์กันผี ซึ่งก่อนหน้านี้ในโครงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่รัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 ต่อ 4,000 หรือ วันแมป พยายามขีดแนวเขตป่าใหม่ทั่วประเทศเพื่อให้เป็นฐานข้อมูลเดียวกัน แต่ตนมีข้อกังวลว่าจะมีการกันพื้นที่ดังกล่าวออกจากเขตรักษาพันธุ์เขาสอยดาว รวมทั้งพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดีด้วย โดยตนได้เคยออกมาพูดถึงเรื่องนี้ แต่เรื่องเหล่านี้กลับเงียบหายไป ซึ่งไม่รู้ว่าอยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว