เชื่อ 'หมอธี' ขอโทษเพราะไม่อยากก่อปัญหาให้รัฐบาล

เชื่อ 'หมอธี' ขอโทษเพราะไม่อยากก่อปัญหาให้รัฐบาล

"อภิสิทธิ์" เชื่อ "หมอธี" ตัดสินใจขอโทษเพราะไม่อยากก่อปัญหาให้รัฐบาล แต่ยังคงมีความเห็นตามที่พูด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ แถลงว่าผิดมารยาท ที่พูดถึงคนในครม. ว่า ตัวรัฐมนตรีก็ยืนยันว่าเขาได้พูดจริง ไม่ได้ปฏิเสธ และพูดย้ำว่าทุกคนก็มีความเห็นส่วนตัวได้ เพียงแต่ท่านบอกว่าเมื่อคำนึงถึงการทำงานให้กับนายกฯ แล้วเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ท่านก็เลือกที่จะให้จบแบบนี้ แต่คำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้นาฬิกา ที่มีขึ้นมาทั้งหมด เป็นเรื่องของปัญหาวัฒนธรรมทางการเมือง จริยธรรมแลัความรับผิดชอบทางการเมือง คนละเรื่องกับเรื่องของกฎหมาย และตนก็บอกว่าเหตุหนึ่งที่มีการแยกแยะอย่างนี้ โดยเฉพาะในสากล ก็เพราะพอกระบวนการของกฎหมายต้องใช้เวลา สุดท้ายสิ่งเหล่านี้ก็จะมาบั่นทอนการทำงานต่างๆ ไปเรื่อยๆ และตั้งแต่ตนเรื่องนี้มา ก็เป็นจริงอย่างที่พูด เพราะข่าวเรื่องนี้ไม่จบเสียที จะมีประเด็นขึ้นมาอย่างนี้แม้กระทั่งในรัฐมนตรีร่วมคณะด้วยกันเอง

เมื่อถามว่าเป็นการเสียมารยาทอย่างที่นพ.ธีระเกียรติ แถลงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เจ้าตัวเขาก็ยอมรับแล้ว ซึ่งอยู่ที่การตัดสินใจของท่า แต่ความเห็นท่านก็คงไม่ได้เปลี่ยนแปลงแปลง เพียงแต่ว่าบอกว่าไม่ประสงค์ที่จะเลือกอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งเข้าใจว่า คงเกรงว่าอาจจะก่อให้เกิดปัญหากับรัฐบาลโดยรวม เลยเลือกวิธีนี้ และเห็นว่าแต่ละคนก็คงมีความคิด มีมาตรฐานไม่เหมือนกัน แต่ท่านบอกว่าความเห็นเหมือนเดิม ท่านพูดจริง แต่ท่านมองเรื่องการทำงานให้กับนายกฯสำคัญกว่า นี่คือข้อสรุปของท่าน ซึ่งตนก็บอกไปแล้วว่า เรื่องแบบนี้ถ้าเราพูดถึงในแง่ของมาตรฐาน วัฒนธรรมทางการเมืองในต่างประเทศที่เป็นสากล ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

"แม้คนในครม.ไม่กล้าวิจารณ์ แต่พอถึงจุดหนึ่ง ก็หนีไม่พ้น เมื่อตัดสินใจกันแบบนี้ทุกคนก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ในที่สุด ก็กลายเป็นเรื่องของรัฐบาลทั้งหมด ในสมัยผมเป็นรัฐบาล กรณีคุณวิทยา แก้วภราดัย และคุณวิฑูรย์ นามบุตร ท่านเหล่านั้นถึงใช้คำว่า ไม่เป็นภาระกับรัฐบาล เพราะเขารู้ว่าในที่สุดจะกลายเป็นเรื่องของรัฐบาลไปโดยปริยาย ซึ่งวันนี้ผมว่าเกือบจะไปสู่จุดนั้นแล้ว เพราะท่านนายกฯพูดเอง ว่า ใครรักท่านก็ต้องรักทุกๆ คนด้วย หมายความว่าต้องรับผิดชอบร่วมกันไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าว