โผล่อีก!! ทุจริตเบิกเงินช่วยเหลือผู้ไร้ที่พึ่งพิง เชียงใหม่

โผล่อีก!! ทุจริตเบิกเงินช่วยเหลือผู้ไร้ที่พึ่งพิง เชียงใหม่

ป.ป.ท.ลุยพื้นที่เชียงใหม่ พบทุจริตเบิกเงินช่วยเหลือผู้ไร้ที่พึ่งพิง คาดมีเหยื่อกว่า 1,000 ราย บางกลุมได้เงิน 5,000 บาท แต่ถูกเบิกไปกว่า 1.2 แสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00น. วันนี้ (15 ก.พ.2561)คณะเจ้าหน้าที่ จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริจในรัฐ (ป.ป.ท.) นำโดย พ.ต.ท.วันนพ จินตนกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ การทุจริตเงินช่วยเหลือผู้ไร้ที่พึ่งพิง ตามเงื่อนไขศูนย์สงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง ในพื้นที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ โดยมีการแอบอ้างใช้ชื่อสวมสิทธิ์ไปใช้เบิกเงินช่วยเหลือผู้ไร้ที่พึ่งฯ

โดยไม่ได้รับเงิน หรือได้รับเงินพียงบางส่วน แต่กลับมีหลักฐานการได้รับเงิน โดยแบ่งเป็น 4 รูปแบบ คือ 1.ถูกปลอมแปลงเอกสารทั้งหมด โดยไม่รู้เรื่องเลย 2.ยื่นเอกสาร แต่ไม่ได้รับเงิน 3. ยื่นเอกสารได้รับเงิน แต่ไม่ครบจำนวน 4.ยื่นแล้ว ได้รับเงิน แต่ไม่มีคุณสมบัติตรงกับที่ระเบียบกำหนด

สืบเนื่องจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ในพื้นที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ มีบัญชีรายชื่อผู้ขอรับความช่วยเหลือสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่งพิง เพื่อรับเงินสงเคราะห์จากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.จำนวน 120 ราย

โดยพบข้อมูลพิรุธในหลายพื้นที่ จากได้มีการสุ่มตรวจทุจริตในการเบิกจ่ายเงินโครงการฯ ในพื้นที่ 2 ตำบล ในพื้นที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ คือ ต.มะขุนหวาน และ ต.ทุ่งต้อม โดยใน ต.ทุ่งต้อม สุ่มตรวจ 8 คน พบว่าไม่ได้เงิน ทั้ง 8 คน ทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ และมีเพียง 1 รายที่เขียนหนังสือได้ แต่กลับพบว่าในเอกสารรับเงินนั้น กลับมีลายมือชื่อเซ็นรับรองครบถ้วน

ขณะที่ ในพื้นที่ หมู่ 1 ต.มะขุนหวาน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีรายชื่อ ผู้ขอรับความช่วยเหลือฯ จำนวน 51 ราย แต่จากการตรวจสอบพบว่า ในพื้นที่หมู่ 1 กลับมีผู้ที่ยื่นเอกสารขอรับสิทธิ 15 คน และมีเพียง 6 คน ที่มีชื่ออยู่ในรายชื่อ 51 ราย ส่วนอีก 9 คน ได้รับเงินแต่ไม่มีชื่ออยู่ในรายชื่อดังกล่าว

จากการสอบถาม นางสายสุนีย์ ก้อนใจ ประธานกลุ่มแม่บ้านสันทราย หมู่ 1 ต.มะขุนหวาน ทราบว่า มีหน่วยงานรัฐ มามอบเงินช่วยเหลือให้กับกลุ่มแม่บ้าน จำนวน 5,000 บาท โดยให้มีการเซ็นชื่อประกอบเอกสาร ของกลุ่มแม่บ้านทั้งสิ้น 25 คน โดยไม่ทราบว่าถูกนำรายชื่อไปใช้ประโยชน์ กลับเพิ่งรับทราบในวันนี้ว่า ตนเอง มีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้ขอรับสิทธิ์ใน 51 คน ทั้งที่ไม่เคยยื่นเรื่อง และตนเองไม่ใช่ผู้ยากไร้แต่อย่างใด ดังนั้นกลุ่มตนได้รับเงินเพียง 5,000 บาท แต่ถูกเบิกจ่ายจริงไป กว่า 125,000 บาท

ส่วนทางด้าน นางเสาวนีย์ อุ่นเรือน ซึ่งได้มีการประสานงานให้รวบรวมรายชื่อ ผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่งพิง ในพื้นที่หมู่ 1 โดยตนเองได้รวบรวมรายชื่อทั้งสิ้น 15 คน ส่งผ่านไปยังผู้ใหญ่บ้าน และได้รับเงินทั้ง 15 คน โดยมีเจ้าหน้าที่นำเงินมามอบให้ จำนวนคนละ 3,000 บาท

โดยในวันนี้เมื่อเข้ามาให้ข้อมูล ก็เพิ่งทราบว่า มีรายชื่อผู้ขอรับสิทธิ์จำนวนถึง 51 ราย และรายชื่อที่ตนรวบรวมไปให้นั้น มีอยู่ในบัญชี เพียง 6 ราย อีก 9 ราย ไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อ แต่ก็ได้รับเงิน 3,000 บาทเช่นกัน