'บิ๊กตู่'สั่งติดโคมแดงทุกประตูทำเนียบ ปัดแก้เคล็ด!!

'บิ๊กตู่'สั่งติดโคมแดงทุกประตูทำเนียบ ปัดแก้เคล็ด!!

"บิ๊กตู่" สั่งติดโคมแดงฉลองตรุษจีนทุกประตูเข้า-ออกทำเนียบรัฐบาล ปัดแก้เคล็ดอ่างบัวแตก ยันไม่เกี่ยวข่าวรัฐบาลขาลง

ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลประดับโคมจีนเต็งลั้งต้อนรับเทศกาลตรุษจีน จำนวน 6 คู่ โดยประดับบริเวณประตูทางเข้า-ออกโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นคำสั่งของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้สั่งการ ทั้งนี้ การติดโคมดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาลมาก่อนถือเป็นครั้งแรกและเป็นที่น่าสังเกตว่าการติดโคมครั้งนี้ ติดช่วงบ่ายของวันตรุษจีน ทั้งที่ความจริงการติดโคมชาวไทยเชื้อสายจีนจะติดล่วงหน้าเพื่อเป็นสิริมงคล ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากกรณีที่ช่วงเช้าวันเดียวกันเกิดเหตุการณ์กระถางอ่างบัวแตกในทำเนียบรัฐบาล มีหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นลางร้ายสำหรับรัฐบาล อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 15.07 น. นายกรัฐมนตรีได้เกินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลโดยไม่ได้แวะดูการติดตั้งโคมของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

สำหรับโคมเต็งลั้ง หรือ โคมตรุษจีนนั้น เป็นเครื่องชี้นำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของคนจีน ได้มองเห็นบ้านที่ห้อยโคมจีนก่อน และช่วยให้คนในบ้านนี้มีความสุขความเจริญความร่ำรวย และยังหมายถึง แสงสว่างโชติช่วงชัชวาล บ้านที่เป็นคนเชื้อสายจีนจะประดับโคมจีนในช่วงตรุษจีนไปทั้งปี แล้วจะเปลี่ยนใหม่อีกทีในช่วงตรุษจีนปีถัดไป เนื่องจาก คนจีนจะทำความสะอาดบ้านต้อนรับปีใหม่จีนสิ่งไหนที่เก่าก็จะเปลี่ยนใหม่ โคมจีนที่ประดับหน้าบ้านมาตลอดทั้งปีก็เปลี่ยนใหม่ด้วย เพราะอาจจะซีดและเก่าไปแล้ว ในการเปลี่ยนก็จะเปลี่ยนเป็นคู่

ต่อมาเวลา 15.30 น. พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า การประดับโคมแดงตามประตูทางเข้า-ออกทุกประตู เป็นคำสั่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน และเป็นการแสดงความยินดี พร้อมอวยพรให้คนไทยเชื้อสายจีนมีความสุข สดชื่น ทั้งนี้นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่เยาวราชในวันที่ 16 ก.พ.นี้ด้วย

อย่างไรก็ตามการติดโคมแดงดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการแก้เคล็ด ภายหลังอ่างบัวหน้าตึกบัญชาการแตกเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุ และไม่เกี่ยวข้องกับข่าวด้านลบกับรัฐบาลในช่วงนี้ และในเทศกาลสำคัญของคนไทยเชื้อสายอื่น ก็จะร่วมแสดงความยินดีด้วย ส่วนจะประดับสัญลักษณ์สำคัญหรือไม่ ก็จะพิจารณาเป็นกรณีไป