'บิ๊กตู่'กำชับ'กก.ยุทธศาสตร์ชาติ'ตีปี๊บให้ปชช.เข้าใจ

'บิ๊กตู่'กำชับ'กก.ยุทธศาสตร์ชาติ'ตีปี๊บให้ปชช.เข้าใจ

"บิ๊กตู่" กำชับ "กก.ยุทธศาสตร์ชาติ" สร้างการรับรู้ให้ปชช. เข้าใจ พร้อมขอให้ทุกคณะหารือร่วมกันเน้นการปฏิบัติ ส่วน "กก.ปฏิรูปสื่อ" เน้นจริยธรรมกำกับดูแล-เฝ้าระวังโซเชียล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านสื่อมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติครั้งที่ 1/ 2561 ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เป็นประธาน ว่า ในที่ประชุม นายกฯ ได้ย้ำ เรื่องการสร้างความรู้ความเข้าใจกับชาวบ้านและประชาชนเพื่อให้ส่งต่อและให้ดูว่าทำอย่างไรให้นำยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปแต่ละด้านบอกกับชาวบ้านให้ได้รับทราบและให้เข้าใจว่ารัฐบาลกำลังทำอะไรให้กับประชาชน คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านสื่อมวลชนฯ ก็พร้อมสนับสนุนเรื่องการสร้างความรู้ความเข้าใจและเรื่องการประชาสัมพันธ์ ตนมีความมั่นใจว่าเรามีศักยภาพตรงนั้น

ส่วนเรื่องการปฏิรูปสื่อ นายกฯ ไม่ได้เน้นย้ำอะไรพิเศษ แต่อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปแต่ละด้านต่างมีความเชื่อมโยงกันอยู่ โดยสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะนำแผนต่างๆ มาทำให้เกิดความเชื่อมโยงในแต่ละมิติ นายกฯ ขอให้ทุกภาคส่วนได้ไปหารือร่วมกัน และนายกฯ ยังขอให้เน้นในเรื่องการปฎิบัติ เพราะแผนแม่ได้ข้อสรุปแล้ว อยู่ที่การปฏิบัติว่าใครจะทำและทำเมื่อไหร่ โดยให้แต่ละคณะปฏิรูปดำเนินการไปตามแผนที่ยกร่างมาว่าจะมีกิจกรรมใดบ้าง พร้อมเร่งรัดและติดตามผล นายกฯ ยังได้ย้ำว่าใครทำและทำไปถึงไหนได้ผลเป็นอย่างไร

สำหรับการปฏิรูปสื่อมีแผนอยู่ 6 ด้าน โดยเน้นใน 2 เรื่องคือ การรู้เท่าทันสื่อ และเรื่อง จริยธรรมการกำกับดูแลสื่อ อีกส่วนคือมาตรฐานวิชาชีพสื่อฐานกลาง ที่จะต้องขับเคลื่อนเร่งรัดตรงนี้ ส่วนการเฝ้าระวังสื่อจากโซเชียลมีเดียนั้น ประชาชนก็ผลิตสื่อโซเชียลได้ด้วยตัวเองเหมือนกัน ดังนั้นจะต้องมีความรู้ด้วยว่าอะไรควรระงับยับยั้ง อย่างไรก็ตามกรรมการปฏิรูปสื่อฯ จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 27 ก.พ. นี้ โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงการทำงานที่คาบเกี่ยวกันมาให้ข้อมูล เพราะถือว่าด้านสื่อเราทำงานสองนัย คือ คณะปฏิรูปสื่อ และ เป็นเครื่องมือของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติทุกชุด