เจพีมอร์แกนให้บริการชำระบัญชีเงินหยวน

เจพีมอร์แกนให้บริการชำระบัญชีเงินหยวน

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า การที่จีนอนุญาตให้ธนาคารเจพีมอร์แกน เชส สามารถให้บริการชำระบัญชีด้วยสกุลเงินหยวนในสหรัฐอเมริกานั้น ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการทำให้เงินหยวนมีความเป็นสากล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีน อนุญาตให้ธนาคารเจพีมอร์แกน เชส เป็นผู้ให้บริการด้านการชำระบัญชีด้วยสกุลเงินหยวนในสหรัฐ โดยการตัดสินใจดังกล่าวสอดคล้องกับผลการเจรจายุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐครั้งที่ 8 และเป็นไปตามบันทึกความร่วมมือที่ลงนามโดยธนาคารกลางจีน และคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางสหรัฐ

ไมเคิล บลูมเบิร์ก ประธานคณะทำงานว่าด้วยการซื้อขายและหักบัญชีเงินหยวนประจำสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวของธนาคารกลางจีนจะช่วยสนับสนุนเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการเงินหยวนใหม่ๆในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะยกระดับความสามารถทางการแข่งขันและประสิทธิภาพของธุรกิจสหรัฐ ด้วยการลดต้นทุนในการซื้อขาย พร้อมเพิ่มการเข้าถึงตลาดทุนของจีน

ด้านแมรี ชาปิโร รองประธานคณะทำงานชุดเดียวกันนี้ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของจีนในการเปิดกว้างทางตลาด ส่งผลให้นักลงทุนและองค์กรทั้งหลายมีตัวเลือกที่มากอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในการซื้อขาย การชำระบัญชี และส่งมอบหลักทรัพย์เงินหยวน การจัดตั้งธนาคารชำระบัญชี 2 แห่งในตลาดที่ใหญ่และซับซ้อนอย่างสหรัฐอเมริกานั้น จะยกระดับการเปิดเสรีเงินหยวนทั่วโลก

ด้านแบงก์ ออฟ ไชนา สาขาสหรัฐ มองว่า มติดังกล่าวเป็นโอกาสในการสานความร่วมมือมากกว่าที่จะทำให้เกิดการแข่งขัน โดยทางธนาคารได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ให้บริการชำระบัญชีด้วยสกุลเงินหยวนมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2559

ซู เฉิน ประธานและซีอีโอของแบงก์ ออฟ ไชน่า สาขาสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า การที่เงินหยวนจะเป็นสากลอย่างแท้จริงได้ จำเป็นต้องพึ่งความร่วมมือจากธนาคาร สถาบัน และองค์กรต่างชาติ ซึ่งการตัดสินใจของแบงก์ชาติจีนถือเป็นข่าวดี