อังกฤษเปิดตัวเครื่องมือปิดกั้นเนื้อหากลุ่มหัวรุนแรง

อังกฤษเปิดตัวเครื่องมือปิดกั้นเนื้อหากลุ่มหัวรุนแรง

รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยเครื่องมือที่รัฐบาลระบุว่าสามารถปิดกั้นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางออนไลน์โดยกลุ่มหัวรุนแรงได้อย่างแม่นยำ

นางแอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอังกฤษ เปิดเผยว่า ซอฟต์แวร์ดังกล่าวพัฒนาโดยเอเอสไอ ซึ่งเป็นบริษัทด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลในกรุงลอนดอน โดยเป็นการจัดทำในนามรัฐบาลอังกฤษ ซอฟต์แวร์ตัวนี้สามารถดักจับและบล็อกวิดีโอชวนเชื่อของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้มากถึง 94% ด้วยอัตราความแม่นยำที่สูงถึง 99.99%

รมว.มหาดไทยอังกฤษอยู่ในระหว่างการเยือนเมืองซานฟรานซิสโกในสหรัฐ เพื่อร่วมประชุมกับผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่และเจ้าหน้าที่สหรัฐ เพื่อถกแนวทางจัดการกลุ่มหัวรุนแรงในอินเทอร์เน็ต

นางรัดด์ กล่าวว่า ซอฟต์แวร์ดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับบริษัทเทคโนโลยีขนาดเล็กที่ไม่สามารถพัฒนาระบบดังกล่าวได้เอง ขณะเดียวกัน เธอไม่ได้ปฏิเสธเรื่องการบังคับกฎหมายเพื่อให้บริษัทเทคโนโลยีนำซอฟต์แวร์ดังกล่าวมาใช้ และปีที่แล้ว การโจมตีกรุงลอนดอนทั้ง 5 ครั้งมีกิจกรรมบนโลกออนไลน์มาเกี่ยวข้อง

ขณะที่บทวิเคราะห์ของกระทรวงมหาดไทยอังกฤษ เปิดเผยว่า ในปีที่แล้วผู้ฝักใฝ่ไอเอส ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์มากกว่า 400 แพลตฟอร์มเพื่อเผยแพร่ข้อมูลชวนเชื่อ