'บิ๊กตู่' พอใจผลสำรวจการเปิดงบประมาณ ปี60 ไทยพุ่ง 28 อันดับ

'บิ๊กตู่' พอใจผลสำรวจการเปิดงบประมาณ ปี60 ไทยพุ่ง 28 อันดับ

"พล.อ. ประยุทธ์" เผยพอใจผลสำรวจการเปิดงบประมาณ ปี 2560 ไทยพุ่ง 28 อันดับ ชี้สะท้อนความโปร่งใส- การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุว่า องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศทางด้านงบประมาณ (ไอบีพี) ซึ่งตั้งอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ได้รายงานผลการสำรวจการเปิดเผยงบประมาณ ประจำปี 2560 โดยประเทศไทยมีคะแนนเพิ่ม 14 คะแนน และอันดับดีขึ้นถึง 28 อันดับ จากปี 2558 ซึ่งวัดจาก 3 เรื่องหลัก คือ (1) ความโปร่งใสทางงบประมาณ หรือการเปิดเผยข้อมูลงบประมาณให้สาธารณชนรับทราบ (2) การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกระบวนการงบประมาณ และ (3) การมีสถาบันติดตามตรวจสอบที่เข้มแข็ง จากทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและองค์กรอิสระ

“นายกรัฐมนตรีพอใจผลการสำรวจดังกล่าว เนื่องจากในรอบปีที่ผ่านมา สำนักงบประมาณได้พัฒนาและจัดทำเอกสารที่แสดงข้อมูลทั้งทางด้านการคลัง การงบประมาณ ที่มีความครบถ้วนสมบูรณ์มากขึ้น และนำออกเผยแพร่ให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย เช่น เผยแพร่รายละเอียดการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน แสดงให้เห็นว่า “ประชาชนได้อะไร” จากงบประมาณรายจ่าย ซึ่งครอบคลุมทั้งข้อมูลระดับประเทศไปจนถึงระดับพื้นที่ โดยเฉพาะงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมก็ได้จัดทำระบบรายงาน ภาษีไปไหน ให้เห็นถึงผลสัมฤทธิ์ของการใช้จ่ายงบประมาณด้วย” พล.ท.สรรเสริญกล่าว

นอกจากนี้ พล.ท. สรรเสริญ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์เห็นว่าการที่ประเทศไทยมีคะแนนเพิ่มขึ้นครั้งนี้ สะท้อนถึงความโปร่งใสของกระบวนการงบประมาณที่ได้รับการพัฒนามากขึ้น โดยคาดว่าจะส่งผลดีต่อคะแนนการสำรวจดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) และการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขัน (World Competitiveness Ranking) ของไทยในรอบถัดไป