'ปลัดคลัง' ขอหยุดทำธุรกรรมซื้อขายเงินดิจิทัล

'ปลัดคลัง' ขอหยุดทำธุรกรรมซื้อขายเงินดิจิทัล

"ปลัดคลัง" ขอหยุดทำธุรกรรมซื้อขายเงินดิจิทัล - แลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี่เป็นสกุลเงินบาท คาดประกาศหลักเกณฑ์ควบคุมภายในเดือนนี้

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อยู่ระหว่างการหารือเพื่อร่างกฎเกณฑ์ควบคุมดูแลเงินดิจิทัลที่คาดว่าจะได้ข้อสรุปเดือนนี้ จึงขอความร่วมมือสถาบันการเงินให้ปฏิบัติตามหนังสือเวียนของ ธปท.คือ หยุดทำธุรกรรมซื้อขายเงินดิจิทัลหรือแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี่มาเป็นสกุลเงินบาท เพื่อรอหลักเกณฑ์ที่แน่นอนที่จะประกาศออกมา เชื่อว่าสถาบันการเงินจะให้ความร่วมมืออย่างดี

นายสมชัย กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเห็นว่าเงินสกุลดิจิทัล ก.ล.ต.เป็นหน่วยงานเหมาะสมที่จะควบคุมเรื่องนี้ โดยให้ไปศึกษาดูว่ามีกฎหมายฉบับหรือร่างระเบียบฉบับใดที่จะเข้ามาควบคุมดูแลได้บ้าง โดยเฉพาะการระดมทุนด้วยเงินดิจิทัล หรือ ICO เพราะเห็นว่ามีลักษณะคล้ายการระดมทุนด้วยหลักทรัพย์ ดังนั้น ก.ล.ต.จึงควรเป็นหน่วยงานที่เข้ามาดูแลไม่ใช่ ธปท. เพราะคริปโตเคอเรนซี่ไม่ใช่เงินชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

"ช่วงนี้ขอความร่วมมือการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี่เป็นเงินบาทควรหยุดไปก่อน เพื่อรอผลศึกษาออกมา เมื่อผลออกมาแล้วหน่วยงานกำกับอาจจะมีการมาตรการผ่อนคลายภายหลัง ไม่อยากให้มีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ" นายสมชัย กล่าว