วีวอล์ค 2 วันสุดท้าย กิจกรรมเข้ม!

วีวอล์ค 2 วันสุดท้าย กิจกรรมเข้ม!

แกนนำเดินมิตรภาพเข้าพูดคุยกับตำรวจเมืองขอนแก่น เตรียมอำนวยความสะดวก ปชช.ร่วมเดิน 300 คน เผย 16-17 กพ. กิจกรรมแน่น

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 ก.พ.61 นายเอกชัย อิสระทะ คณะทำงานเครือข่ายเดินมิตรภาพ พร้อมคณะทำงานบางส่วน เดินทางมายัง สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อประสาน พูดคุย ในเรื่องการดูแล อำนวยความสะดวกในการเดิน และจัดกิจกรรมในระหว่างวันที่ 16-17 ก.พ.61 นี้ เนื่องจากในช่วง 2 วันนี้ จะเป็นวันที่มีกิจกรรมหลากหลาย ทางเครือข่ายเดินมิตรภาพได้เดินเข้าสู่เขตเมือง จึงมีชาวบ้านจากหลายกลุ่มเครือข่ายมาร่วมเดินด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เข้ารว่มพูดคุย

 “ได้โทรศัพท์ประสานทางเจ้าหน้าที่ สภ.เมือง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 ก.พ. แล้วว่าจะเข้าไปพูดคุย ซึ่งได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ว่าสะดวกช่วงบ่าย ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่เป้นอย่างดี โดยวันนี้จะคุยในรายละเอียด ว่าจะร่วมกันจัดการอย่างไร สำหรับเวทีในมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะมีทั้งเวทีเสวนา การจัดนิทรรศการของกลุ่มเครือข่าย พร้อมทั้งการสรุปเนื้อหาสาระการเดินรณรงค์ของ 4 ประเด็น โดยเฉพาะประเด็นหลักของเครือข่ายเดินมิตรภาพจะอยู่ที่ ประเด็นสิทธิเสรีภาพ ประชาธิปไตย การแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ ที่จะนำเข้าสู่ 4 ประเด็นที่จะเรียงร้อยไปด้วยกัน”นายเอกชัย กล่าว

สำหรับความเคลื่อนไหวในจังหวัดขอนแก่น เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 ก.พ.61 นักศึกษาจากชมรมเพื่อการพัฒนาและกลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่ และชมรมนักศึกษาเพื่อการพัฒนา (ชนพ.) มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยนายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ และ นายชาดไท น้อยอุ่นแสน พร้อมเพื่อนนักศึกษากว่า 10 คน ได้แจกจ่ายเอกสารสนับสนุน พร้อมเชิญชวนนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม wa walk เดินมิตรภาพ ที่จะขึ้นในมหาวิทยาลัย ในวันที่ 17 ก.พ.61 นี้

นอกจากนี้ในวันที่ 14 ก.พ.61 เครือข่าย People Go Network ได้ออกแถลงการณ์กรณีการติดตามคุกคามกิจกรรมเดินมิตรภาพ โดยใจความระบุอ้างว่าขบวนเดินมิตรภาพได้เดินทางเข้าสู่ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของกิจกรรม กลับยังคงมีการติดตามคุกคามผู้เข้าร่วมกิจกรรมหลายครั้ง ทั้งการโทรศัพท์สอบถามเกี่ยวกับการเข้าร่วมกิจกรรมเดินมิตรภาพ มีตำรวจแจ้งว่าต้องการเรียกพบสมาชิกกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด จังหวัดเลย ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีอยู่เป็นระยะ เครือข่ายประชาชน People Go Network เห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวมีลักษณะเข้าข่ายการคุกคาม

เครือข่าย People Go Network จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการชุมชมสาธารณะ พ.ศ.2558 รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เคารพต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และปฏิบัติตามคำสั่งของศาลปกครองกลางโดยเคร่งครัด ในการทำหน้าที่คุ้มครอง อำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมตลอดการจัดกิจกรรมเดินมิตรภาพ และไม่กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความรู้สึกหวาดกลัวไม่ปลอดภัยแก่ประชาชนที่ออกมาร่วมเดินและสนับสนุนกิจกรรมเดินมิตรภาพด้วย