'กสทช.' มีมติชะลอประมูลคลื่น 900 และ 1800 MHz

'กสทช.' มีมติชะลอประมูลคลื่น 900 และ 1800 MHz

"บอร์ด กสทช." มีมติชะลอการประมูลคลื่น 900 MHz และ 1800 MHz ออกไป 1-2 เดือน รอผลกฤษฎีกาชี้มีอำนาจหรือไม่

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า มติคณะกรรมการ กสทช.วันนี้ให้รอความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าคณะกรรมการ กสทช.ชุดปัจจุบันที่เป็นชุดรักษาการมีอำนาจในการดำเนินการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และ คลื่นความถี่ 900 MHz จึงเห็นควรชะลอการดำเนินการประมูลคลื่นความถี่ไปก่อน รอออกไปประมาณ 1-2 เดือน ซึ่งในสัปดาห์นี้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียกสำนักงาน กสทช. ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จากที่ทำหนังสือไปเมื่อ 1-2 เดือนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันหากการสรรหาคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ได้ตามกำหนดระยะเวลา ในช่วงเม.ย.-พ.ค. นี้ ทางคณะกรรมการ กสทช.ชุดรักษาการก็ไม่ต้องดำเนินการ และให้เป็นหน้าที่ของบอร์ดชุดใหม่

"ถ้ารอ 1-2 เดือน หรือประมาณกลางเดือนมีนาคม เห็นว่าถ้ารัฐบาลเร่งรัดมาขอให้ดำเนินการเรื่องนี้ อาจจะหยิบเรื่องนี้มาได้เลย แต่หากล่วงเลยระยะเวลาไปพอสมควร อาจจะเป็น 1-2 เดือนก็หยิบขึ้นมาได้เลย ขึ้นอยู่กับความเร่งรัดต่างๆ"นายฐากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม วันนี้ คณะกรรมการ กสทช.รับทราบผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะการประมูลคลื่นความถี่ 1800MHz และ คลื่นความถี่ 900 MHz และมติอนุกรรมการที่แก้ไขเงื่อนไขคลื่นความถี่ 1800 MHz ใหม่ว่าจะให้แบ่งประมูลขนาดเล็กลง เป็นใบอนุญาตละ 5 MHz และให้ถือครองคลื่นได้ไม่เกิน 20 MHz ต่อราย โดยทั้งหมดมี 45 MHz จะแบ่งเป็น 9 ใบอนุญาต จากเดิมแบ่งเป็น 3 ใบอนุญาตๆละ 15 MHz

ส่วนการประมูลคลื่น 900 MHz คณะกรรมการฯ มีมติให้รอความชัดเจนการทำการ์ดแบนด์ (ช่วงความถี่เพื่อป้องกันสัญญาณรบกวน) ที่จะนำไปใช้ในกิจการรถไฟฟ้าก่อนและให้มีการทดสอบจนกว่าจะยืนยันได้ว่าไม่มีสัญญาณกระทบการให้บริการรถไฟฟ้า