'เรืองไกร' เข้าให้ถ้อยคำ 'ป.ป.ช.' ปม 'นาฬิกาหรู'

'เรืองไกร' เข้าให้ถ้อยคำ 'ป.ป.ช.' ปม 'นาฬิกาหรู'

"เรืองไกร" เข้าให้ถ้อยคำ "ป.ป.ช." ปม "นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม" ย้ำต้องอายัดมาตรวจสอบ

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เดินทางมาให้ถ้อยคำต่อเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. กรณีเป็นผู้ร้องขอให้ยึดหรืออายัดนาฬิกาหรู 25 เรือน ที่ปรากฏภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เคยสวมใส่ มาตรวจสอบก่อน โดยนายเรืองไกรให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าให้ปากคำว่า ทาง ป.ป.ช.ได้ตั้งคำถาม 4 ประเด็น คือ 1.ข้อมูลนาฬิกาว่ามีกี่เรือน รุ่นอะไร มูลค่าเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ตนไม่รู้ และยืนยันว่าเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่จะต้องไปตรวจสอบความมีอยู่จริงของทรัพย์สินดังกล่าว

2.นาฬิกาและแหวนเพชรทั้งหมดเป็นของ พล.อ.ประวิตรหรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็มีข้อมูลจากการชี้แจงของ พล.อ.ประวิตรแล้วว่าเป็นของเพื่อน คือนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ 3.การได้ทรัพย์สินดังกล่าวของ พล.อ.ประวิตร เป็นการได้มาที่ไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่หรือไม่ ข้อมูลส่วนนี้ พล.อ.ประวิตรชี้แจงมาแล้วว่าเป็นของเพื่อนไม่ใช่ของท่าน แต่เมื่อเป็นการยืมก็จะต้องตรวจสอบว่ามีการจ่ายค่าบำรุงรักษาหรือไม่ ไม่อย่างนั้นอาจจะเข้าข่ายเป็นการรับผลประโยชน์อื่นใด ตามตามมาตรา 103 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ได้ด้วยเช่นกัน

4.มีข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่ ในส่วนนี้ก็เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่จะต้องไปรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ดังนั้น เชื่อว่าทั้ง 4 ประเด็นที่ ป.ป.ช.ถาม ตนสามารถชี้แจงได้ อย่างไรก็ตาม ในการให้ถ้อยคำดังกล่าวตนจะยืนยันเช่นเดิมว่าทาง ป.ป.ช.จะต้องทำการยึดอายัดนาฬิกาและทรัพย์สินที่ตกเป็นข่าวมาตรวจสอบ