สวทช.โชว์วิจัยเด่น เปิดบ้านเสิร์ฟเอกชน

สวทช.โชว์วิจัยเด่น เปิดบ้านเสิร์ฟเอกชน

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ฯ เปิดบ้านจัดแสดงผลงานไฮไลต์จาก 4 ศูนย์วิจัยแห่งชาติในสังกัด พร้อมเสิร์ฟถึงมือภาคธุรกิจเอกชนในงานประชุมวิชาการปี 2561 หรือ แนค 2018 ทั้งจัดโซนตลาดนัดแรงงานด้านวิทย์-เทคโนฯ ตำแหน่งงานว่างกว่า 2,000 ตำแหน่งใน 120 บริษัท

นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า งานประชุมวิชาการประจำปี 2561 หรือ แนค 2018 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 9-13 มี.ค.นี้ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี นำเสนอผลงานวิจัยแก่นักลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย พร้อมด้วยกิจกรรมการสัมมนากว่า 40 เรื่อง มหกรรมรับสมัครงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก 120 บริษัทรวมกว่า 2,000 ตำแหน่งงานว่าง การให้คำแนะนำเรื่องทุนการศึกษาทั้งในและต่างประเทศและการจับคู่เจรจาธุรกิจ

ตัวอย่างผลงานที่นำมาจัดแสดงซึ่งมีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ เช่น แผ่นรองฝ่าเท้าเฉพาะบุคคลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ที่นำเทคโนโลยีสแกนสามมิติมาช่วยวิเคราะห์การกระจายน้ำหนักของฝ่าเท้า เพื่อการออกแบบแผ่นรองฝ่าเท้าที่มีรายละเอียดตรงตามรูปเท้าของแต่ละบุคคล มีมาตรฐานและคุณภาพเป็นที่ยอมรับ

“เกมฝึกสมอง” จะช่วยกระตุ้นและฝึกสมองผู้สูงอายุ ด้านสมาธิ ความจำ การเรียนรู้ การมองเห็นและตอบสนอง การวางแผนและตัดสินใจ และภาษา ทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ “ผ้ากระตุ้นสมอง” ซึ่งเป็นผ้าห่มที่ให้ความอ่อนนุ่มและสวยงาม ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความกระวนกระวาย กระตุ้นประสาทสัมผัสและความทรงจำที่ดี สามารถใส่รูปภาพหรือกลิ่นหอมที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความคุ้นเคยและความชอบ

“ซูเปอร์ไลซ์โซไซม์จากไข่ขาว” มีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรียที่ทำให้อาหารเน่าเสีย รวมทั้งแบคทีเรียก่อโรคในระบบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและปศุสัตว์ อยู่ระหว่างนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ยับยั้งแบคทีเรียในอาหารคนและสัตว์ ขณะเดียวกันมีระบบถอดความเสียงพูดที่ช่วยให้ผู้พิการทางการได้ยินและผู้สูงอายุที่มีปัญหาการได้ยินสามารถเข้าใจเนื้อหารายการโทรทัศน์ได้

ส่วนเทคโนโลยีการกักเก็บอนุภาคนาโนเมตรในกลุ่มน้ำมันหอมระเหยและสารสกัดสมุนไพร เช่น น้ำมันหอมระเหยไพลและขมิ้นชันมีคุณสมบัติต้านการอักเสบของกล้ามเนื้อ ปวดข้อ ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียก่อโรคที่ผิวหนัง เหมาะสำหรับเภสัชภัณฑ์ในระดับอุตสาหกรรม