ทำเนียบขาวยันไม่มีแผนเก็บภาษีตอบโต้ประเทศคู่ค้า

ทำเนียบขาวยันไม่มีแผนเก็บภาษีตอบโต้ประเทศคู่ค้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าววานนี้ว่า เขาจะผลักดันให้มีการเก็บภาษีตอบโต้ประเทศคู่ค้าที่เรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจากสหรัฐแต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีตอบโต้ดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐ ยังไม่มีแผนการอย่างเป็นทางการที่จะดำเนินการจัดเก็บภาษีตอบโต้ประเทศคู่ค้าที่ไม่เป็นธรรม แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ก่อนหน้านี้ว่าสหรัฐจะมีการจัดเก็บภาษีดังกล่าวก็ตาม

“ยังไม่มีการดำเนินการอย่างเป็นทางการในขณะนี้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีดังกล่าว” เจ้าหน้าที่กล่าว

เจ้าหน้าที่รายนี้ยังระบุว่า คำกล่าวของปธน.ทรัมป์เป็นเพียงการกล่าวย้ำถึงจุดยืนของเขาในการจัดเก็บภาษีดังกล่าวเท่านั้น

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า “เราไม่สามารถปล่อยให้ผู้คนจากประเทศอื่นเข้ามาในประเทศของเรา และปล้นเรา และคิดภาษีจากเราจำนวนมาก ขณะที่เราไม่ได้เรียกเก็บภาษีจากพวกเขา ต่อไปเราจะดำเนินการจัดเก็บภาษีตอบโต้ประเทศคู่ค้าที่ไม่เป็นธรรม และคุณจะได้รับฟังความคืบหน้ามากขึ้นในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังระบุถึงกรณีบริษัทฮาร์เลย์-เดวิดสัน อิงค์ ประกาศสร้างโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทย ว่าเป็นตัวอย่างของการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม โดยฮาร์เลย์-เดวิดสันตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทย เนื่องจากมองว่ามีความคุ้มค่ากว่า เมื่อเทียบกับการนำเข้าบิ๊กไบค์จากสหรัฐเข้าประเทศไทย เนื่องจากไทยมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าบิ๊กไบค์จากสหรัฐสูงถึง 60%

ทั้งนี้ บริษัท ฮาร์เลย์-เดวิดสัน แถลงในเดือนพ.ค.ปีที่แล้วว่า บริษัทจะสร้างโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทยเพื่อรองรับความต้องการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจีน

นางเคที วิทมอร์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของฮาร์เลย์-เดวิดสัน กล่าวว่า โรงงานดังกล่าว ซึ่งจะเปิดในปลายปี 2561 จะช่วยให้บริษัทมีความได้เปรียบจากการผลิตในประเทศไทย โดยจะทำให้บริษัทไม่ต้องเผชิญกับภาษีนำเข้า 60% ของไทย และบริษัทยังได้ประโยชน์จากสิทธิพิเศษทางด้านภาษีเมื่อมีการส่งออกบิ๊กไบค์ไปยังประเทศในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ตามข้อตกลงอาเซียน

นางวิทมอร์ยังระบุว่า บิ๊กไบค์ที่มีการผลิตในไทยจะมีความเป็นของแท้ และให้ความรู้สึกเหมือนกับที่ผลิตในสหรัฐ และการขยายการผลิตบิ๊กไบค์ในไทย จะไม่ส่งผลให้มีการปรับลดการผลิตในสหรัฐแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี นายลีโอ ดับเบิลยู. เจอราร์ด ประธานสหภาพแรงงานเหล็กกล้าสหรัฐ (ยูเอสดับเบิลยู) กล่าวว่า การตัดสินใจของฮาร์เลย์-เดวิดสันในการสร้างโรงงานผลิตบีกไบค์ในประเทศไทย ถือเป็นการตบหน้าแรงงานสหรัฐ และเจ้าของฮาร์เลย์-เดวิดสันจำนวนหลายแสนคนทั่วประเทศ

นายเจอราร์ดกล่าวว่า การผลิตบิ๊กไบค์นอกสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะบั่นทอนความสำเร็จที่ฮาร์เลย์-เดวิดสันสั่งสมมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา