เฟอร์นิเจอร์สไตล์นู้ด ๆ เปลือย ๆ เรียบแต่เท่ด้วยสีปูน เมืองไทยก็มีแล้ว

เฟอร์นิเจอร์สไตล์นู้ด ๆ เปลือย ๆ เรียบแต่เท่ด้วยสีปูน เมืองไทยก็มีแล้ว

ในต่างประเทศ เฟอร์นิเจอร์สีปูนที่ทำจากซีเมนต์ดังมานานแล้ว แต่ในเมืองไทย แบรนด์ "ปูน ฟอรั่ม" เป็นเจ้าแรกขอแจ้งเกิด ซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่นรุ่นที่สองของคนทำเฟอร์นิเจอร์เมื่อ 50 ปีก่อน

        เฟอร์นิเจอร์ผลิตจากปูนซีเมนต์ที่ให้สีปูนเปลือยอารมณ์แบบนี้ ในต่างประเทศทำมานานแล้ว มีดีไซน์สุดเรียบแต่เท่ เป็นโมเดิร์นนิสต์และมินิมัลลิสต์ และตอนนี้คนไทยก็มี คิดเอง ออกแบบเอง เท่ไม่แพ้ของต่างประเทศ 

        อยากรู้จักจะพาไปชมเฟอร์นิเจอร์ปูน ที่ บ้านปูน ฟอรั่ม (Baan’s Poon, Poon Forum) ที่เปิดเฉพาะในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ไปชมเฟอร์นิเจอร์แนวปูนเปลือยแล้ว ยังได้ชมสวนผักออร์แกนิค และมีอาหารว่างอาหารหนักพร้อมบริการ มีเฟอร์นิเจอร์ มีอาหาร พร้อมไอเดียใหม่ ๆ ในการตกแต่งปรับปรุงบ้านหรือคอนโดของคุณ...

2018-01-20 12.56.54re

          คุณเอก – เอกชัย พิภพโสภณชัย ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “ปูน ฟอรั่ม” บอกเล่าว่า

           “เฟอร์นิเจอร์ปูนก่อตั้งเมื่อปีที่แล้ว จากแนวคิดว่านำปูนซีเมนต์มาทำเฟอร์นิเจอร์ แต่เรามีเทคนิคพิเศษในการนำปูนไปเคลือบกับผิวไม้หรือบนพื้นผิววัสดุอื่น ๆ กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเหมือนทำมาจากปูน แต่มีน้ำหนักเบา เพราะข้างในเป็นโครงไม้”

20180119_123621re

            ดูภายนอกเหมือนหนักเพราะลักษณะเป็นแท่งปูนซีเมนต์ พื้นผิวที่ฉาบเป็นสีเทาของเนื้อปูนไม่ทาสีใด ๆ

            “ลูกค้าสามารถเลือกสีทาทับได้ทุกสี ตั้งแต่สีสด ๆ หรือสีพาสเทล แต่ส่วนใหญ่เฟอร์นิเจอร์เน้นสีปูนเปลือย ซึ่งดูเท่ ๆ ฝรั่งมาเห็นชอบมาก และใช้ได้กับบ้านทุกสไตล์ ยกเข้าคอนโดก็ได้เพราะน้ำหนักเบา มีทั้งชิ้นเล็กชิ้นใหญ่”

S__93052938

   S__93052939    S__5767261re        

       

         เจ้าของแบรนด์เล่าพลางพาเดินชมบ้านหลังใหญ่ที่เดิมเป็นบ้านเก่าของครอบครัว สร้างมา 20 ปีแล้ว นำมาทำเป็นโชว์รูมอวดเฟอร์นิเจอร์ปูน

   DSC04945re          

  DSC04958re      

          “ที่เห็นเป็นเก้าอี้นั่งสไตล์โมเดิร์น คลาสสิก ชุดนี้ผมเคลือบด้วยปูนทับลงไป ทำให้ดูโมเดิร์นขึ้น เก้าอี้ของบ้านนี้เป็นเก้าอี้ไม้สักมีหลายตัวครับ มีทรงหลุยส์ มีสไตล์ที่บุด้วยหวาย เมื่อเราโบกปูนทับลงไปก็ทำให้เกิดเท็กซ์เจอร์ที่โดดเด่นขึ้น กระทั่งโต๊ะกระจกก็สามารถดีไซน์ให้มีปูนลงไปผสม โต๊ะ-เก้าอี้ด้านนอกก็มีโครงเดิมเป็นไม้แล้วเคลือบปูนทับ

            เมื่อนำเฟอร์นิเจอร์ที่เดิมอยู่ในบ้านหลังนี้มาเคลือบด้วยปูนก็กลายเป็นงานตกแต่งใหม่ ๆ แต่ลูกค้าสามารถสั่งทำทั้งตัวได้ เช่น จะทำโต๊ะหรือเก้าอี้จากไม้แอช ไม่ต้องเป็นไม้สักก็ได้เพราะราคาแพง ไม้แอชราคาจะย่อมเยากว่า และมีเนื้อไม้ที่มีลายสวยกว่าไม้ยางพาราของไทยที่เรียกว่า grain หรือเท็กซ์เจอร์ของเนื้อไม้ ทำเป็นตู้คาร์บิเนต เก้าอี้เบนช์ และของตกแต่งอื่น ๆ

            “เช่นตู้คาร์บิเนตตัวนี้เป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ เคยเอาไปออกบูธคนสนใจมาก ซึ่งถ้าเป็นพาร์ติเคิลราคาสี่พันขึ้น แต่ของเราขาย 3,900 บาท จากโครงไม้แอชแล้วฉาบปูนเป็นกึ่งไม้กึ่งปูน ไม้แอชยังมีคุณสมบัติคือเป็นไม้สีอ่อนมาก่อน เมื่อต้องการสีเข้มก็ทาสีได้ตามชอบ แต่ถ้าเป็นไม้สักมาสีเนื้อไม้จะเข้มมาเลย ถ้าจะทำสีอ่อนต้องไปกัดสีแล้วย้อม

            แต่ธรรมชาติของปูนมีข้อเสียคือจะเปราะ ถ้ากระแทกแรง ๆ ก็แตก แต่เนื่องจากมีโครงสร้างไม้อยู่ภายในก็จะแตกนิดหน่อยไม่เหมือนปูนที่แตกออกมาเลย แต่ของเราแตกยากกว่าและซ่อมได้ เนื่องจากเราพัฒนาไปเรื่อย ๆ และมีเทคนิคพิเศษ อีกทั้งมีช่างฝีมือดีที่ต้องฝึกกันนาน และไม่ใช่ว่าจะทำได้ทุกคนนะครับ”

            เจ้าของบ้านปูนเล่า อธิบายเพิ่มว่า ตอนนี้มีคนงานร่วม 30 คน ที่ทำเฟอร์นิเจอร์ปูนและงานตกแต่งอื่น ๆ แต่ช่างฝีมือที่เคลือบปูนอย่างประณีตนั้นมีไม่กี่คน

            “เฟอร์นิเจอร์ปูนของผมไม่ใช่ของใหม่นะครับ ในต่างประเทศมีมานานแล้ว และนิยมมากด้วย แต่เมืองไทยยังไม่มีใครทำ ฝรั่งเขาทำมาก่อนพอเขามาเห็นก็ชอบมาก เอาไปไว้ที่คอนโด หรือบ้านริมทะเลก็ได้ ทำเป็นเคาน์เตอร์ก็ได้ แต่งานของเราก็ไม่ใช่งานแมสนะครับ ค่อนข้างเป็นนิชมาร์เก็ตสำหรับคนชอบงานแนวนี้”

DSC04833re

            คุณเอก สืบทอดมรดกทำเฟอร์นิเจอร์เป็นรุ่นที่สองต่อจากคุณพ่อ ที่เป็นผู้รับเหมาทำเฟอร์นิเจอร์ในบ้านและตามโรงแรม

            “สมัยเมื่อ 50 ปีก่อน ไม่มีร้านขายเฟอร์นิเจอร์และแบรนด์ต่างประเทศมากเหมือนยุคนี้ เมื่อจะสร้างบ้านสักหลังก็จะมีผู้รับเหมาทำเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างในบ้าน รับไปเลยทั้งหลัง สร้างบ้านเสร็จทำเฟอร์นิเจอร์ไม้สักทั้งหลัง รุ่นคุณพ่อผมก็รุ่นเดียวกับแบรนด์ชูจักร, ไชน่า แอนด์ ซัน, สีลมเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเขาก็ยังทำกันอยู่ เป็นรุ่นที่สองเหมือนผมแล้ว เราพบว่าการทำเฟอร์นิเจอร์ก็ยังไปได้แม้จะผ่านยุคต้มยำกุ้งมา”

            อีกทั้งคนรุ่นใหม่มองเห็นเทรนด์ของโลกเร็วขึ้น สื่อสารถึงกันรวดเร็ว การเดินทางสะดวกขึ้น ทำให้คนรุ่นใหม่ชอบตกแต่งบ้าน รื้อโน่นปรับนี่ตามใจชอบ

            “พอถึงรุ่นที่สอง เทรนด์เฟอร์นิเจอร์เปลี่ยนแปลงเยอะมาก จากสมัยก่อนจ้างผู้รับเหมาออกแบบและทำทั้งหมดทั้งบิลด์-อิน ทั้งลอยตัว แต่เดี๋ยวนี้ไม่แล้วเพราะเฟอร์นิเจอร์หาซื้อง่ายขึ้น อีกทั้งคนยุคใหม่ก็ไปอยู่ในคอนโดมากขึ้น ห้องเล็ก ๆ 20 กว่าตารางเมตร เฟอร์นิเจอร์ก็ต้องชิ้นเล็กลง ถ้ามีเฟอร์นิเจอร์เท่ ๆ หรือที่ปรับเปลี่ยนได้ง่ายจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเขา บางคนก็ชอบมิกซ์ แอนด์ แมทช์ เช่น ทุกอย่างในห้องเรียบหมดแต่มีบางชิ้นที่โดดเด่นขึ้นมา อย่างที่ผมนำเก้าอี้หลุยส์จากยุคก่อนมาฉาบปูนทับ ส่วนของที่นั่งสามารถเปลี่ยนเบาะ เปลี่ยนสีหรือลายได้ แต่ตัวโครงที่ฉาบปูนเราจงใจทำเหมือนปูนเปลือย คืองานไม่เนี้ยบ ไม่ต้องแปะคิ้วแปะบัว ให้มันเรียบไปเลยออกเป็นสไตล์ลอฟท์”

            สีปูนที่ดูเรียบแต่มีเสน่ห์ ทำให้มุมมองของการใช้เฟอร์นิเจอร์ การอยู่กับมันและมิติทางความรู้สึกเปลี่ยนไป

20180119_154132re           

       

        IMG_20180121_065551_147re         “และตอนนี้กำลังเป็นคลื่นลูกล่าสุดคือการทำ “ไลท์ติ้ง” ที่เปลี่ยนแปลงไปมาก จากการมาของหลอดไฟ LED ทำให้วงการตกแต่งเปลี่ยนไปเลย ทั้งตัวบ้านก็ไม่ต้องมีขอบมีคิ้วอีกต่อไปเพราะเรามีหลอดไฟที่เล็กและบาง สมัยก่อนหลอดไฟนีออนใหญ่ ร้อน และเปลืองไฟด้วย ตอนนี้นวัตกรรมสมัยใหม่ทำให้การตกแต่งด้วยแสงหรือไลท์ติ้งมากขึ้น ถ้าสังเกตเมื่อเดินเข้าไปในบ้านคนรุ่นใหม่ ๆ จะเห็นเขาจัดไลท์ติ้งต่างจากยุคก่อน ตอนนี้เราสามารถซ่อนไฟตามหลืบ ซ่อนไฟไว้ในเฟอร์นิเจอร์ได้ เมื่อก่อนหลอดไฟนีออนหรือฟลูออเรสเซนส์นั้นมาเป็นแท่งยาว ๆ หรือหลอดไฟซาลาเปา ก็จะติดบนผนังเลย อย่างดีก็ซ่อนตามฝ้า ไม่มีมาซ่อนตามเฟอร์นิเจอร์เพราะไฟมันใหญ่ แต่เดี๋ยวนี้เราสามารถซ่อนตามเฟอร์นิเจอร์ได้เลยเพราะไฟมาเป็นเส้นเล็กลง เลือกสีก็ได้ ทำให้บ้านเกิดมิติที่สวยงาม”

  DSC04845re           

         คุณเอกพาชมบ้านหลังเก่าที่ตกแต่งคิ้ว บัว ตามขอบเพดาน เสาก็ต้องมีคิ้วบัวจัดเต็ม แต่ยุคนี้บ้านจะเปลือย ๆ ลดการตกแต่งผนังและฝ้าลง ทำให้สามารถเพิ่มงานตกแต่งอื่น ๆ และดูไม่เชย

            “ยุคพ่อผมบ้านต้องเดคเคอเรทจัดเต็ม ตกแต่งคิ้วและบัวตามเพดาน ตามเสาก็มี เพราะเมื่อก่อนไม่มีไลท์ติ้ง แต่ตอนนี้บ้านจะออกแบบเรียบ ๆ แค่มีสเปซสวย ๆ ไลท์ติ้งสวย ๆ เอาเฟอร์นิเจอร์วาง แค่นี้ก็สวยแล้ว

            ตอนนี้ถ้าพ่อเดินเข้ามาตามบ้านยุคใหม่ ผมว่าเขาจะรับไม่ได้หรอก เขาจะบอกว่าต้องมีบัวแปะ คิ้วปิด ปล่อยเปลือย ๆ อย่างนี้ได้ยังไง...”

           เฟอร์นิเจอร์ปูนเปลือย ปล่อยสีเทาไว้อย่างนั้นเพื่อบอกที่มา และสร้างสีสันด้วยหลอดไฟที่ซ่อนตามมุมต่าง ๆ หรือเป็นเส้นสายที่สอดแทรกในช่องของผิวปูนที่ผ่านการคิดและออกแบบมาแล้ว

            แต่งบ้านแบบนู้ด ๆ เปลือย ๆ (ด้วยผิวปูน) ก็เท่ดีออก...

 

 หมายเหตุ: บ้านปูนและโชว์รูม “ปูน ฟอรั่ม” ต้อนรับผู้มาเยือนทุกวันศุกร์ - อาทิตย์ เวลา 11.00 – 22.00 น. บริการอาหารและเครื่องดื่ม

 เลขที่ 90/567 ซอย 23 หมู่บ้านมัณฑนา (วงแหวน-รามอินทรา) ซอยพระยาสุเรนทร์ 26 กรุงเทพฯ 10510 โทร.084 323 3112 Line: 270652re @poonforum