ด่านอรัญฯ กวาดล้างมิจฉาชีพชาวเขมรในตลาดโรงเกลือ

ด่านอรัญฯ กวาดล้างมิจฉาชีพชาวเขมรในตลาดโรงเกลือ

ด่านอรัญฯ กวาดล้างแก๊งมิจฉาชีพชาวเขมรในตลาดโรงเกลือ รับเทศกาลตรุษจีน

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 13 ก.พ.61 พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ประสานความร่วมมือกับ พ.ต.ชาญว่องไวเมธีผบ.ร้อย ทพ.1201 และพ.ต.ท.จตุรภัทรสิงหัษฐิต รอง ผกก.(สส)สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว สนธิกำลังร่วมกันออกลาดตะเวณ และเฝ้าตรวจสกัดจับแก๊งมิจฉาชีพชาวเขมรที่ลักลอบเข้าก่อเหตุฉกชิงวิ่งราวทรัพย์นักท่องเที่ยวในตลาดโรงเกลือ และบริเวณทางเดินเท้าทางเข้าด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หลังนายสวนิตสุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวว่าได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากแก๊งชาวเขมรบริเวณช่องทางเดินเท้าทางเข้าอาคารตรวจหนังสือเดินทางขาออก ด่าน ตม.อรัญประเทศ ที่แอบอ้างว่าเป็นไกด์ชาวเขมรอาสาพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปแสตมป์พาสปอร์ตฝั่งกัมพูชาแล้วเรียกรับเงินค่าจ้างครั้งละ 200-500 บาท หากใครไม่ใช้บริการก็จะถูกรุมล้อมแล้วถูกฉกชิงโทรศัพท์มือถือ และกระเป๋าสตางค์ และเพื่อเป็นการป้องกันการก่อเหตุในช่วงเทศกาลตรุษจีน จึงสั่งให้ จนท.ด่านพรมแดนอรัญประเทศ ร่วมกันกวาดล้างจับกุม

ซึ่งต่อมา จนท.ชุดปฏิบัติการร่วมฯซึ่งเฝ้าตรวจอยู่บริเวณทางเดินเท้าทางเข้าอาคารตรวจหนังสือเดินทางขาออกราชอาณาจักร ด่าน ตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้พบชายชาวกัมพูชา 2 คน กำลังเดินพูดจาหว่านล้อมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่กำลังจะเดินทางเข้าอาคารตรวจหนังสือเดินทางขาออกราชอาณาจักรด่าน ตม.อรัญประเทศ ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้แสดงท่าทางรำคาญและไม่พอใจ จนท.จึงได้แสดงตัวเข้าควบคุมตัวชายชาวเขมรไว้ได้ ทั้ง 2 คน ชื่อนายกนเทียสวนอายุ 27 ปี และนายสมนาง เมา อายุ 20 ปี สอบถามนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษทราบว่าชายชาวเขมรทั้ง 2 คน อ้างเป็นไกด์อาสาจะพานักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ไปแสตมป์พาสปอร์ตในฝั่งกัมพูชา แต่จะต้องเสียเงินให้ทั้ง 2 คน เป็นเงิน 500 บาทก่อนแต่นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษไม่ยอมให้ชาวเขมรทั้ง 2 คนพาไปทำ ทำให้ชาวเขมรทั้ง 2 คนพยายามเดินตามตื้อ และพูดจาข่มขู่ พอดี จนท.เข้าไปจับกุม แต่นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษยังไม่ได้เสียเงินใดๆ จนท.อนุญาติให้นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษเดินทางต่อไปได้

จากนั้นควบคุมตัวนายกนเทียสวน และนายสมนาง เมา มาทำการสอบสวนที่ ห้องสืบสวนสอบสวน ด่าน ตม.อรัญประเทศฯ เบื้องต้นนายกนเทีย สวน และนายสมนาง เมา รับสารภาพว่าไม่ได้เป็นไกด์แต่งอย่างใด เป็นเพียงนายหน้าอาสาพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปทำวีซ่าในฝั่งกัมพูชาเท่านั้น ไม่ได้เป็นแก๊งอิทธิพลใดๆ แต่ จนท.ไม่ปักใจเชื่อเนื่องจากพฤติกรรมและจากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าชาวเขมรละแวกใกล้เคียงทราบว่าทั้ง 2 คน เป็นแก๊งหลอกลวงต้มตุ๋นนักท่องเที่ยว และเมื่อนักท่องเที่ยวเผลอก็จะฉกชิงวิ่งราวทรัพย์เช่นโทรศัพท์มือถือและกระเป๋าสตางค์

จนท.จึงคุมตัวนายกนเทีย สวน และนายสมนาง เมา ส่งให้ สว.(สอบสวน)สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ดำเนินคดี ข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และ ก่อความเดือดร้อนรำคาญ พร้อมทั้งเตรียมสอบสวนขยายผลถึงเพื่อนร่วมแก๊งต่อไป