เปิดประวัติ 'หมอธี' รมว.ศึกษาฯ หลังหลุดพูดปมนาฬิกาหรู

เปิดประวัติ 'หมอธี' รมว.ศึกษาฯ หลังหลุดพูดปมนาฬิกาหรู

เปิดประวัติ "หมอธี" รมว.ศึกษาฯ หลังหลุดพูดคุยเรื่อง (จริยธรรม) นาฬิกาที่อังกฤษ

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ แถลงข่าวหลังเกิดประเด็นวิจารณ์นาฬิกาหรูว่า วันนี้ได้พบนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

โดย นพ.ธีระเกียรติ บอกว่า ส่วนตัวได้ไปบรรยายให้กับนักศึกษา ที่อังกฤษ ซึ่งคลิปเสียงเป็นคนละตอนกับที่นั่งคุยกับนักข่าว โดยไม่ทราบว่าอัดเทปไว้ ซึ่งถือว่า ไม่ได้สัมภาษณ์เป็นทางการ และสิ่งที่พูดไป เป็นสิ่งที่เสียมารยาทกับ พล.อ.ประวิตร จึงได้ขอโทษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางพล.อ.ประวิตร ก็พยักหน้ารับ

ขณะเดียวกัน ยืนยัน ไม่ได้เป็นเสียงที่ตัดต่อ แต่เป็นเสียงคนละที่ เพราะเป็นการยืนคุยกันหลังบรรยาย แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่าอัดเทป

นอกจากนี้ นพ.ธีระเกียรติ ยืนยัน ในอนาคตยังสามารถทำงานกับพล.อ.ประวิตร ได้ เพราะส่วนตัวไม่ได้มีอะไร และส่วนตัวยังเชื่อมั่นนายกฯ ซึ่งจะทำงานให้นายกฯต่อ พร้อมย้ำ ไม่ได้ยื่นใบลาออก เพราะยังมีทางออกที่ดีที่สุด เพื่อความมั่นคงของรัฐบาล

สำหรับ นพ.ธีระเกียรติ มีการตั้งคำถามจากสังคมว่า เป็น นายแพทย์ แต่ทำไมได้เข้ามาในแวงวงการเมืองการบริหารใน กระทรวงศึกษาธิการ

สำหรับประวัติการทำงานของ นพ.ธีระเกียรติ ในปี 2542 ถึงปี 2544 ดำรงตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังจากนั้นได้รับเชิญให้เป็นอาจารย์กิตติมศักดิ์อาวุโส มหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเป็นคนไทยที่เป็นสมาชิกของราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งสหราชอาณาจักร

ต่อมาได้ร่วมกับ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา จัดตั้งขึ้นเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านการพัฒนาจริยธรรมในวัยเรียน และ น.พ.ธีระเกียรติ ได้รับแต่งตั้งเป็น ผู้อำนวยการศูนย์จิตวิทยาการศึกษา ซึ่งจัดตั้งโดยมูลนิธิยุวสถิรคุณ

นอกจากนี้ ในปี 2535 ยังเคยเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข สมัยนพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม เป็นรัฐมนตรี

หลังการรัฐประหาร โดย คสช. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ เมื่อปี 2557 และหลังมีการตั้งครม. ขึ้น น.พ.ธีระเกียรติ ได้รับแต่งตั้งเป็น ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ในยุคที่ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย เป็นรมว.และต่อมาได้ลาออกจากตำแหน่ง

หลังจากนั้น น.พ.ธีระเกียรติ ได้รับแต่งตั้งเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และใน เดือนธันวาคม พ.ศ. 2559 เข้าได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จนถึงปัจจุบัน