'บุณยฤทธิ์' ลงพื้นที่ตรวจราคาสินค้าช่วงตรุษจีน

'บุณยฤทธิ์' ลงพื้นที่ตรวจราคาสินค้าช่วงตรุษจีน

"อธิบดีกรมการค้าภายใน" ลงพื้นที่ตรวจราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน ชี้ส่วนใหญ่ราคายังทรงตัว ชี้การจับจ่ายเป็นไปอย่างระมัดระวัง

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังนำคณะออกตรวจสอบราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ รวมถึงตรวจเช็คราคาจำหน่ายรวมค่ากำเหน็จทองรูปพรรณประเภทต่างๆและการติดป้ายแสดงราคาสินค้าในย่านตลาดสดและร้านทองแถวถนนเยาวราชว่า ราคาสินค้าในช่วงตรุษจีนปีนี้ถือว่าโดยรวมไม่ได้ปรับราคาสูงขึ้นมากนักเมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีนของปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะมีบางรายการที่อยู่ในกลุ่มเซ่นไหว้มีราคาขึ้นไปบ้าง ส่งผลให้บรรยากาศการจับจ่ายเป็นไปแบบระมัดระวังการจับจ่ายมากขึ้น เช่น การซื้อไก่ไหว้เจ้าจากเดิมที่ซื้อ 5-6 ตัวเหลือ 2-3 ตัว ส่วนของเซ่นไหว้ เช่น เป็ด ไก่. หมู ผลไม้ ราคาทรงตัวเท่ากับปีที่แล้ว โดยไก่ต้มทั้งตัวอยู่ที่ 500-600 บาท ต่อตัว สำหรับขนาด 2-3 กิโลกรัม ส่วนเป็ดพะโล้ตัวละ 380-420

ทั้งนี้ การนำคณะของกรมการค้าภายในลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าและการจำหน่ายทองคำย่านถนนเยาวราชเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคของการเลือกซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ขณะเดียวกันกรมฯยังได้สำรวจร้านทองเยาวราชในร้านต่างๆ ทั้งค่ากำเหน็จและน้ำหนักของทองรูปพรรณ รวมถึงการติดป้ายแสดงราคาสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าอย่างเป็นธรรมมากขึ้นและหากพบเห็นขายแพงเกินจริงร้องสายด่วน 1569 ได้

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ได้สอบถามนายกสมาคมค้าทองคำคาดว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ส่วนราคาทองคำขณะนี้มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยสมาคมค้าทองคำ ระบุว่า ราคาทองคำทองคำในช่วงนี้มีแนวโน้มต่ำกว่าบาทละ 20,000 บาท โดยราคาทองคำแท่งวันนี้หลังเปิดตลาดราคารับซื้ออยู่ที่บาทละ 19,750 บาท ส่วนราคาขายออกอยู่ที่ 19,850 บาทส่วนทองรูปพรรณ ราคารับซื้ออยู่ที่บาทละ 19,389.64 บาท ขายออกบาทละ 20,350 บาท เป็นต้น