แจงคลิปส่องสปอตไลท์พบฝุ่นอื้อ ชี้มีขนาดใหญ่ไม่อันตรายเท่าฝุ่นขนาดเล็ก

แจงคลิปส่องสปอตไลท์พบฝุ่นอื้อ ชี้มีขนาดใหญ่ไม่อันตรายเท่าฝุ่นขนาดเล็ก

กรมควบคุมมลพิษ ชี้แจงวุ่น! คลิปส่องสปอตไลท์ขึ้นฟ้าพบฝุ่นอื้อ ชี้มีขนาดใหญ่ไม่อันตรายเท่าฝุ่นขนาดเล็กเข้าไปได้ลึกถึงปอด แนะสวมหน้ากากอนามัย เผยกทม.วันนี้ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกพื้นที่

กรณีคลิปที่มีการเเชร์คลิปการส่องไฟยามค่ำคืน บริเวณสวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร และ พบฝุ่นปลิวลอยในอากาศอย่างหนาแน่น พร้อมระบุว่าเป็นมลพิษในอากาศ นี่คืออากาศที่เราหายใจเข้าไป แม้คลิปดังกล่าวจะถูกโพสต์ไว้ตั้งแต่ปีก่อน

สำหรับเรื่องนี้ได้รับคำชี้แจงจากนายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการคุณภาพอากาศ เปิดเผยว่า จากคลิปดังกล่าวคาดว่าเป็นฝุ่นละอองขนาดใหญ่เพราะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ไม่ใช่ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่ขนาดเล็กมากกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางเส้นผม 20 เท่า โดยฝุ่นละอองขนาดใหญ่เกิดจาก การจราจร การก่อสร้างการเผา

สำหรับอันตรายจากฝุ่นขนาดใหญ่ อาจจะเข้าไปในทางเดินหายใจ แต่ไม่อันตรายเท่าฝุ่นขนาดเล็กที่จะเข้าไปได้ลึกถึงปอด

นายเถลิงศักดิ์ ระบุว่า การเฝ้าระวัง และการป้องกันโดยสวมหน้ากากอนามัยเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับกลุ่มเสียง แต่ไม่ควรตื่นตระหนก เพราะผลกระทบจะเกิดกับกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เท่านั้น สำหรับมาตราการในอนาคตมีการพูดคุยกันถึงแนวทางในการลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เช่น การลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว แล้วหันมาใช้ร่วมกัน หรือ คาร์พูล หรือ การดับเครื่องยนต์ขณะรถติดเหมือนในต่างประเทศที่ใช้วิธีนี้ ส่วนการห้ามรถยนต์เก่าเข้ามาในเขตกรุงเทพมหานครจะต้องหารือกับทุกฝ่ายอย่างรอบคอบ

สำหรับสถานการณ์ปริมาณนละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 ณ เวลา 8.00 น. ดังนี้

1. ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 48-64 มคก./ลบ.ม. เกินเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 4 สถานี ที่บริเวณริมถนนพระราม 4 ริมถนนอินทรพิทักษ์ ริมถนนลาดพร้าว และเขตวังทองหลาง ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกพื้นที่

ขอบคุณภาพ-feelthai