อังกฤษทยอยเลิกใช้รถไฟดีเซลภายในปี 83

อังกฤษทยอยเลิกใช้รถไฟดีเซลภายในปี 83

นายโจ จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมอังกฤษ ได้ประกาศแผนครั้งใหญ่เมื่อวานนี้ เพื่อปฏิวัติวงการรถไฟรางของอังกฤษด้วยการทยอยเลิกใช้รถไฟดีเซลที่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายจอห์นสัน ซึ่งเป็นเสนาบดีกรุงลอนดอนด้วยนั้น ได้กำหนดให้ปี 2583 เป็นเป้าหมายในการปิดฉากรถไฟดีเซล

“หากเป้าหมายดังกล่าวดูยิ่งใหญ่เกินตัว ผมบอกเลยว่าผมไม่เสียใจที่ได้ทำลงไป โดยเรามุ่งมั่นที่จะยุติการจำหน่ายรถเบนซินและดีเซลภายในปี 2583 แล้วทำไมวงการรถไฟถึงจะทำเช่นนี้ไม่ได้” นายจอห์นสัน กล่าว

นายจอห์นสัน เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ความเร็วเฉลี่ยของยานยนต์กลางกรุงลอนดอนอยู่ที่เพียง 12.8 กม./ชม. ซึ่งหากตัวเลขดังกล่าวยังปรับตัวลดลงอีก ในไม่ช้ายานยนต์ก็จะวิ่งช้าพอ ๆ กับม้าเดิน ขณะที่มลพิษจากรางรถไฟก็เพิ่มขึ้น 33% นับตั้งแต่ปี 2533

นายจอห์นสัน กล่าวว่า เขาต้องการใช้รถไฟพลังงานแบตเตอรี่วิ่งระหว่างสถานีรถไฟระบบไฟฟ้า และเสริมว่า “หรือในอนาคต เราอาจเห็นเครื่องยนต์แบตเตอรี่และดีเซลถูกแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ไฮโดรเจน”

รัฐมนตรีคมนาคมอังกฤษ เปิดเผยว่า เขาต้องการทดลองวิ่งรถไฟเครื่องยนต์ไฮโดรเจนในระบบทางรถไฟอังกฤษให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้