ผู้ว่าการรถไฟยืนยัน อีอีซีสั่งศึกษาไฮสปีดถึงตราด

ผู้ว่าการรถไฟยืนยัน อีอีซีสั่งศึกษาไฮสปีดถึงตราด

ผู้ว่าการรถไฟยืนยัน อีอีซีสั่งศึกษาไฮสปีดถึงตราด

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวยืนยันว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กนศ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้การรถไฟฯ ศึกษาความเหมาะสมโครงการพัฒนารถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามท่าอากาศยาน ระยะที่ 2 ระยอง-จันทบุรี-ตราด โดยอนุมัติงบกลางจำนวน 200 ล้านบาทให้การรถไฟฯ ไปดำเนินการศึกษาเบื้องต้น คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี 6 เดือน

“ในการประชุม ทางสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) ได้เสนอให้การรถไฟฯ ศึกษาการต่อขยายไฮสปีดเทรนจากระยองไปที่จันทบุรี และตราดด้วย ซึ่งเป็นการศึกษาคู่ขนานไปกับโครงการรถไฟทางคู่ที่จะต่อขยายไปถึงตราดเหมือนกัน ที่ประชุม กนศ. ก็เห็นด้วย จึงมีมติให้รถไฟไปศึกษาต่อขยายไฮสปีด โดยให้งบกลางมา 200 ล้านบาท” นายอานนท์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กนศ. ได้จัดทำมติที่ประชุมวันที่ 1 ก.พ. และส่งมายังการรถไฟฯ แล้ว โดยรายละเอียดมติที่ประชุม ข้อ4.2 ระบุไว้ชัดเจนว่า กนศ. มีมติเห็นชอบให้การรถไฟฯ ไปศึกษาความเหมาะสมโครงการ เหมาะสมในโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง กทม.-ระยอง หรือรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม3 ท่าอากาศยาน ท่าอากาศยานดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ในระยะที่ 2 ระยอง-จันทบุรี-ตราด