วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (13 ก.พ.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (13 ก.พ.61)

ราคาน้ำมันดิบเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง

+/- ราคาน้ำมันดิบเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย หลังปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่ปรับตัวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินในตะกร้าหลัก ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนกลับมาลงทุนทำกำไรในสัญญาน้ำมันดิบมากขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในสกุลเงินสหรัฐ จะต่ำลงและดึงดูดนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ มากขึ้น

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงาน ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) ของสหรัฐ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคมราว 111,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดือนที่แล้วที่อยู่ที่ระดับ 6.76 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- EIA คาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 11 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปี 2561

+  นาย Bjarne Schieldrop หัวหน้านักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของ SEB เผย ความต้องการใช้น้ำมันยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง รวมถึง ปริมาณการผลิตของประเทศเวเนซุเอลาที่มีการปรับตัวลดลงช่วยหนุนตลาดน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคปรับตัวลดลงจากชะลอการซื้อขายในช่วงเทศการตรุษจีน ในขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันเบนซินยังถูกกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในยุโรปปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับ ยังถูกกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเอเชียและตะวันออกกลางไปยังยุโรปไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

  • ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 57 - 62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 60 - 65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเร็วกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับจุดคุ้มทุนเฉลี่ยของการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale Oil) ของสหรัฐ ทำให้ผู้ผลิตปรับเพิ่มแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) ได้มีการปรับการคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ในปี 61 ขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นราว 0.97 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สู่ระดับ 10.27 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นปรับเพิ่มขึ้นราว 1.26 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 10.59 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดิบเพื่อไปกลั่นเป็นน้ำมันสำเร็จรูปมีแนวโน้มปรับลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น ประกอบกับปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • จับตาความสัมพันธ์ระหว่างเวเนซุเอลาและสหรัฐ หลังสหรัฐกำลังพิจารณาคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา โดยอาจมีการจำกัดการนำเข้าน้ำมันดิบเวเนซุเอลาสู่สหรัฐ และการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปของสหรัฐ สู่เวเนซุเอลา

----------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

โทร.02-797-2999