“คิม จอง อึน”หนุนพัฒนาสัมพันธ์กับเกาหลีใต้

“คิม จอง อึน”หนุนพัฒนาสัมพันธ์กับเกาหลีใต้

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้กล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ ในระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เมืองพยองซังของเกาหลีใต้

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ รายงานโดยอ้างถึงคำพูดที่นายคิมได้กล่าวต่อคณะผู้แทน ว่า “การสร้างบรรยากาศการรวมชาติและการประชุมให้เป็นไปอย่างอบอุ่นนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญ” ขณะเดียวกัน นายคิมยังได้แสดงความพอใจต่อการเยือนเกาหลีใต้ของคณะผู้แทน โดยมองว่าเป็นเรื่องที่ “น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง” ที่เกาหลีใต้ได้แสดงออกถึง “ความพยายามอย่างจริงใจ” ในการต้อนรับเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือยังกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และได้ให้คำแนะนำสำคัญต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการใช้มาตรการที่สามารถนำไปใช้ได้จริง

คณะผู้แทน ซึ่งรวมถึงนางคิม โย จอง น้องสาวและผู้ช่วยคนสำคัญของนายคิมจองอึน และนายคิม ยอง นัม ประธานสมัชชาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้เดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 3 วันจนถึงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ระหว่างการหารือกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ คณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือได้มอบจดหมายจากนายคิม จอง อึนต่อนายมูน และได้เชิญชวนให้นายมูน แจ อิน เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเพื่อเข้าร่วมประชุม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ยาก เนื่องจากโดยทางเทคนิคแล้ว ทั้งสองประเทศยังอยู่ในภาวะสงครามหลังจากที่สงครามเกาหลีในช่วงปี 2493-2496 ได้ยุติลงด้วยข้อตกลงหยุดยิง โดยนับตั้งแต่ที่สงครามเกาหลีสิ้นสุดลงนั้น ได้มีการประชุมผู้นำของทั้งสองเกาหลีอย่างเป็นทางการเพียงสองครั้งเท่านั้น คือในปี 2543 และปี 2550