ค่าบาท 'แข็งค่า' เล็กน้อย

ค่าบาท 'แข็งค่า' เล็กน้อย

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ "31.60 บาทต่อดอลลาร์" แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.64 บาทต่อดอลลาร์ แนะจับตาตลาดหุ้นฝั่งเอเชีย

ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั่วโลกฟื้นตัวจากช่วงปรับฐาน หุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นเป็นวันที่สองโดยดัชนี S&P500 บวก 1.4% และดัชนีวัดความกลัว (VIX Index) ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 26จุด อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยังคงปรับตัวลงล่าสุดอยู่ที่ระดับ 64 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แม้ทองคำจะเริ่มยืนได้ที่ 1322 ดอลลาร์ต่อออนซ์

โดยรวมตลาดเริ่มกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) อีกครั้งหลังจากที่หุ้นสหรัฐฟื้นตัวขึ้นได้ ขณะที่ในสัปดาห์นี้การรายงานตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐน่าจะยังอยู่ในระดับที่ “วางใจได้” ส่งผลให้บอนด์ยีลด์ไม่ปรับตัวสูงขึ้นเร็ว

เรามองว่านักลงทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝั่งสหรัฐเริ่มกลัวการปรับฐานของตลาดหุ้นรอบนี้น้อยลงซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นไม่ได้มาจากความกังวลด้านเงินเฟ้อเท่านั้น แต่เป็นผลมาจากการลดนโยบายผ่อนคลายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย และการใช้งบประมาณขาดดุลทางการคลังอย่างมหาศาลของโดนัลด์ ทรัมป์ จึงมีความเป็นไปได้ที่ตลาดจะยังอยู่ใน “โหมดระมัดระวัง” เนื่องจากบอนด์ยีลด์มีโอกาสปรับตัวขึ้นกดดันตลาดหุ้นอีกครั้งในไม่ช้า

สำหรับเงินบาทเชื่อว่ามีโอกาสแข็งค่าได้ตามสกุลเงินภูมิภาค ถ้าแนวโน้มตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยงในวันนี้ สิ่งที่ต้องจับตาต่อคือภาพรวมตลาดหุ้นฝั่งเอเชีย ถ้าสามารถฟื้นตัวตามตลาดอเมริกาได้ น่าจะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั่วโลกอีกครั้ง

มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.57-31.67 บาทต่อดอลลาร์