จับเข่าคุย'ศีรีภัทร์-ธนวัฒน์' เจาะลึก'I-Guard' มากกว่า20ปีค้นคว้าพัฒนา

จับเข่าคุย'ศีรีภัทร์-ธนวัฒน์' เจาะลึก'I-Guard' มากกว่า20ปีค้นคว้าพัฒนา

จากผู้ใช้พัฒนาสู่ผู้ผลิต! จับเข่าคุย "ศีรีภัทร์-ธนวัฒน์" เจาะลึก "I-Guard" มากกว่า20ปีค้นคว้าเครื่องป้องกันการเกิดสนิมด้วยประจุไฟฟ้า จนกล้าสร้างขึ้นเองกลายเป็นนวัตกรรมฝีมือคนไทย

ถ้าพูดถึง "สนิม" ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องให้ความสนิทสนม ด้วยการปล่อยทิ้งไว้ให้กัดกร่อนเหล็กทั้งในรถยนต์ หรือ โครงหลังคา โกดัง โรงงาน เครื่องจักร เป็นต้น เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้ให้กัดกร่อนอาจมีความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยและอาจต้องลงทุนแก้ปัญหา แต่การป้องกันสนิมมีทั้งทาสีและฉีดพ่น ซึ่งถูกตั้งคำถามว่ามีประสิทธิภาพจริงหรือ? สามารถยืดอายุการใช้งานได้แค่ไหน

จับเข่าคุย\'ศีรีภัทร์-ธนวัฒน์\' เจาะลึก\'I-Guard\' มากกว่า20ปีค้นคว้าพัฒนา

ดังนั้น เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน ทำให้เทคโนโลยีก็เปลี่ยนไปด้วย โดยเฉพาะ "เครื่องป้องกันการเกิดสนิมด้วยประจุไฟฟ้า" ซึ่งอาจเคยรู้จักว่ามีในต่างประเทศ ทว่า ปัจจุบันนี้ คนไทยได้พัฒนาเครื่องป้องกันการเกิดสนิมด้วยประจุไฟฟ้า ตัวดังกล่าวขึ้น ใช้ประสบการณ์มากว่า 20 ปี ในการศึกษาและพัฒนา และนำไปทดสอบกับสถาบันต่างๆ จนเป็นที่ยอมรับว่ามีคุณภาพ

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" กำลังพูดถึง I‐Guard (ไอ-การ์ด) เครื่องป้องกันการเกิดสนิมด้วยประจุไฟฟ้า ของ บริษัท นวัชกฤษฎิ์ จำกัด ที่มีนักบริหารหนุ่ม อย่าง "ป๊อบ" ศีรีภัทร์ ธนไพศาลวิเศษ ได้อธิบายที่มาที่ไปของผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจดังกล่าว

"ป๊อบ" ศีรีภัทร์ เผยว่า I‐Guard จะมาปฏิวัติ ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ และผลสัมฤทธิ์เชิงประจักษ์ ที่พิสูจน์ได้ แล้วความเชื่อของคุณจะเปลี่ยนไปอย่างถาวร I‐Guard ติดตั้งครั้งเดียวอยู่ได้นานกว่า 10 ปี ง่ายต่อการดูแลรักษา สามารถป้องกันสนิมได้ทั่วถึงทุกจุด แม้แต่ในพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง ประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย รวมถึงยังรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ผลที่ได้รับคือ ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพของการป้องกันได้สูงสุดที่ทำให้คุณมั่นใจได้เกือบ 100%

เรามองเห็นความคุ้มค่าของผู้บริโภค จึงได้พัฒนาเครื่องป้องกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าภายใต้ชั้นสี I‐Guard มาอย่างต่อเนื่องกว่า 20 ปี ปัจจุบันได้รับใบรับรองผลการทดสอบการเกิดสนิมโดยอุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ สถาบันไฟฟ้าและอิเลคทรอนิกส์ (ELECTRICAL AND ELECTRONICS INSTITUTE) ภายใต้มาตรฐานการทดสอบ SALT SPRAY IEC 60068‐2‐11,ASTM B117,JIS Z2371 เพื่อรับรองว่าสามารถป้องกันและยับยั้งการเกิดสนิมได้จริง และได้รับการทดสอบพร้อมยืนยันผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการ และศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ PTEC สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง EUT Number: 58‐2266 เพื่อรับรองว่าไม่รบกวนระบบไฟฟ้าในรถยนต์ 100 % และไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้

จับเข่าคุย\'ศีรีภัทร์-ธนวัฒน์\' เจาะลึก\'I-Guard\' มากกว่า20ปีค้นคว้าพัฒนา

"บริษัท นวัชกฤษฎิ์ จำกัด เรามีประสบการณ์สำหรับผลิตภัณฑ์ตัวนี้มากว่า 20 ปี เดิมทีใช้อยู่ในแท่นขุดเจาะนํ้ามัน ในเรือเดินสมุทร ซึ่งคนโดยทั่วๆไปไม่สามารถจับต้องได้ ทางบริษัทจึงทำการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมปรับย่อส่วนลงมาเพื่อใช้กับรถยนต์ โรงงาน อาคาร โกดัง และโครงสร้าง ที่เป็นโลหะทั้งหมด อุปกรณ์ตัวนี้อ้างอิงมาจากหลักการทางวิทยาศาสตร์ โดยการใช้ประจุไฟฟ้าขั้วลบมาทำการผลักดันประจุไฟฟ้าขั้วลบที่อยู่ในสภาพแวดล้อมออกจากโลหะเหล็กที่เราต้องการป้องกันออกไป ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีการพัฒนาต่อยอด โดยใช้อะหลั่ยชิ้นส่วนที่มีคุณภาพสูง เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานที่สมบุกสมบัน จึงมั่นใจได้ว่าอุปกรณ์ตัวนี้จะไม่หมดสภาพก่อนเวลาอันควร และปกป้องสนิมได้แน่นอน เราเป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ไสยศาสตร์ เพราะฉะนั้น เราจึงมั่นใจ ก็อยากจะฝากตรงนี้ไว้ว่า อยากให้คนไทยลองเปิดใจในการป้องกันสนิมทางเลือกใหม่ นอกจากการพ่นสี เพื่อป้องกันสนิม ผมอยากจะให้คนไทย ทุกคนได้เปิดใจ ลองมาใช้ดูนะครับ แล้วจะรู้ว่านี่คือวิทยาศาสตร์ และเป็นผลิตภัณฑ์ของคนไทยครับ"

ผู้บริหาร บริษัท นวัชกฤษฎิ์ จำกัด กล่าวว่า ในอดีตประเทศไทยประสบปัญหาในเรื่องของสนิม โดยปกติการป้องกันสนิทใช้วิธีการฉีดพ่น โดยตัวบอดี้ของรถยนต์แล้วมักจะเป็นสนิม ซึ่งไม่มีวิธีใดที่จะป้องกันสนิมได้ บังเอิญคุณน้า (ธนวัฒน์ เปรมพงษ์วิวัฒน์) เมื่อ 20 ปี ที่แล้ว ได้เจออุปกรณ์ตัวนี้เข้ามาได้มีการทดลอง และการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

เทคโนโลยีตัวนี้ เป็นเทคโนโลยีของทางสหรัฐอเมริกา ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าแท่นขุดเจาะน้ำมัน หรือเรือขนาดใหญ่ ทำไมถึงไม่เป็นสนิม ตอนนี้เครื่องมือตัวนี้ถูกพัฒนาให้เป็นเครื่องมือที่มีขนาดเล็ก ที่สามารถใช้ได้กับรถยนต์ โครงสร้างบ้านต่างๆ สามารถป้องสนิมได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์

จับเข่าคุย\'ศีรีภัทร์-ธนวัฒน์\' เจาะลึก\'I-Guard\' มากกว่า20ปีค้นคว้าพัฒนา

ในสมัยก่อนเครื่องมือตัวนี้เราได้นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา แต่ว่าในระยะหลังสินค้าได้มีปัญหา และไม่มีการพัฒนา ทางเราไม่อยากให้มีปัญหาตามมาซึ่งได้มีการปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา นอกจากเรื่องของสินค้าที่ดีแล้ว ยังต้องเป็นเรื่องการติดตั้งที่ดีอีกด้วย ถ้าสินค้าดี ติดตั้งไม่ดีประสิทธิภาพก็ไม่เกิดผล

"โดยปกติแล้วผลิตภัณฑ์สามารถใช้ได้มากสุดถึง 10 ปี แต่รถที่ใช้ได้ยืนยาวที่สุดคือ 20 ปี โดยไม่เป็นสนิม สินค้าของเรามีการทดสอบการใช้งานมามากกว่า 20 ปี ในระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมามีการลองผิดลองถูก และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รถของลูกค้า ตอนนี้ 20 ปี ก็ยังไม่เป็นสนิม"

เสียงตอบรับจากลูกค้าที่ใช้แล้ว

ศีรีภัทร์ เล่าให้ฟังว่า เมื่อตอนที่เปิดบริษัทใหม่ มีลูกค้าชาวมาเลเซีย เข้ามาแสดงความยินดี และสนับสนุนโดยการติดตั้งไว้ 1 คัน 3 ปี ภายหลัง รถของเขาก็ยังปกติไม่เป็นสนิม โดยปกติในพื้นที่จังหวัดระนองใน 1ปี รถก็จะมีสนิมขึ้นแล้ว แต่ตอนนี้รถเขาเองมีอายุถึง 5 ปี




"ในละแวกจังหวัดสมุทรสงคราม อย่างเช่น โรงงานน้ำปลา ตราหอยหลอด รถอยู่ในโรงงานน้ำปลา เป็นปีที่ 15 แล้ว แต่ถ้าเป็นรถที่ไม่ติดอุปกรณ์ตัวนี้ 3 ปี อาจผุทั้งคันเนื่องจากไอความเค็มค่อนข้างรุนแรง โรงงานน้ำแข็ง โดยปกติแล้วรถที่ใช้จะต้องผุ และเปลี่ยนเป็นสเตนเลส แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นกระบะสเตนเลส สุดท้ายก็เหลือแต่กระบะสเตนเลส รถก็ผุพังหมด ปัจจุบันเขาใช้ผลิตภัณฑ์มา 5 ปี แล้ว ยังไม่มีการเปลี่ยนเป็นกระบะสเตนเลส ยังใช้กระบะที่เป็นแบบเดิมๆ แชสซีหรืออะไรก็ยังเป็นเหมือนเดิมไม่มีการผุหรือสึกกร่อนให้เห็น

ผลิตภัณฑ์ของเราได้มีการทดสอบจากทางสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์แห่งประเทศไทย ผ่านทางเครื่องซอดสเปรย์ โดยการนำเหล็ก 2 แผ่น ซึ่ง แผ่นที่ 1 ไม่ติดอุปกรณ์ แผ่นที่ 2 ติดอุปกรณ์ ผ่านเข้าเครื่องถึง 3 วัน ภายใต้แรงดันและอุณหภูมิที่สถาบันกำหนดไว้ อนุมานได้เป็นระยะเวลา 5 ปี จะสังเกตได้ว่าถ้าไม่ติดตั้งอุปกรณ์ตัวนี้จะเป็นสนิม แต่ถ้าติดตั้งอุปกรณ์สภาพก็ยังคงเดิม

ในปัจจุบันรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีสมอง การควบคุมต่างๆ และถ้าหากถูกรบกวนอาจเกิดการเออเร่อของระบบได้ แต่ทางผลิตภัณฑ์ของเราได้ผ่านการรับรองจาก พีเทค สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ว่ารถยนต์ที่นำเข้าจากต่างประเทศสามารถติดตั้งได้โดยไม่มีปัญหา

จับเข่าคุย\'ศีรีภัทร์-ธนวัฒน์\' เจาะลึก\'I-Guard\' มากกว่า20ปีค้นคว้าพัฒนา

คู่แข่ง

เรื่องของคู่แข่ง ในตลาดจะมีสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ มักจะมีปัญหาในเรื่องของการติดตั้งว่าติดอย่างไรให้ได้ผล เพราะฉะนั้นทางเราคำนึงถึงการติดตั้งที่ดีอีกด้วย ทางเราจะมีอุปกรณ์ คือแผ่นแอร์โนด 1 แผ่นแอร์โนดสามารถป้องกันสนิมได้ 4 ตารางเมตร ซึ่งติดกับตัวรถยนต์ทุกชนิด จะถูกซ่อนไว้อยู่ภายใน รุ่นเล็กคือ 2 แอร์โนดป้องกันสนิมได้ 8 ตารางเมตร สำหรับรถรุ่นเล็ก เป็นต้น และรุ่นของโครงสร้างสามารติดตั้งได้กับอาคารบ้านเรือน จะมีรุ่น 8 จุด กับ รุ่น 16 จุด เพราะมีขนาดใหญ่มากขึ้น ตัวอย่างที่เคยติดในโรงแรม จังหวัดภูเก็ต ปัจจุบันปกติไม่มีสนิทลุกลาม

"ราคาในการติดตั้งรถยนต์ราคาตั้งแต่ 1 หมื่นบาทขึ้นไป รุ่นใหญ่สุดราคาตั้งแต่ 1 หมื่น 8 พันบาทขึ้นไป เมื่อเทียบกับราคาและประสิทธิภาพการใช้งานแล้วเกินคุ้ม ตอนนี้มีเป้าหมายว่าจะผลิตให้คนไทยได้ใช้ก่อนจึงจะส่งออกไปต่างประเทศ ปัจจุบันเรามีศูนย์ให้บริการดูแลลูกค้า อยู่ 10 แห่ง ตั้งแต่ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ปานบุรี ชุมพร สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ ระนอง ภูเก็ต เป็นต้น ตอนนี้เราอย่างได้ผู้ร่วมงานเพิ่ม โดยการเปิดรับสมัครตัวแทนของเราเพิ่มเติม"

ตัวแทนการขายผลิตภัณฑ์

ผู้บริหาร บริษัท นวัชกฤษฎิ์ จำกัด ย้ำว่าคนที่จะมาร่วมงานกับเราขอแค่มีความตั้งใจอย่างเดียว และเชื่อมั่นในสินค้าของเรา สามารถมาได้ทุกท่าน เป้าหมายในการขายในปีนี้ คืออยากให้คนไทยได้ใช้กัน อย่างน้อยก็ลดภาวะ การสูญเสียทางเศรษฐกิจในเรื่องของแข็งที่เป็นสนิม เพราะปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ทั่วโลก สนิมกัดกร่อน โครงสร้างผุ

ช่างมีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี

ธนวัฒน์ เปรมพงษ์วิวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายเทคนิค ของ ไอ-การ์ด กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วเคยเป็นผู้บริโภคมาก่อน เคยประสบปัญหาในเรื่องของสนิม โดยเคยไปลองติดตั้งเองว่าใช้ได้ไหม พอติดตั้งแล้วสามารถใช้ได้ จึงสนใจอยากเป็นผู้จำหน่าย ปรากฏว่าในช่วงนั้นตัวแทนไม่ว่างไม่มีใครให้เป็น แต่ในระยะหลังเราไปขอทำเอง ในส่วนของต่างประเทศนั้นจะมีศูนย์ให้บริการ แต่การติดตั้งคือ ต่างคนต่างติด ไม่มีการที่จะดูแลในเรื่องของการติดตั้งว่าจะติดตั้งอย่างไร และซื้อไปติดกันเอง ปรากฏว่าใช้ได้ผลบ้างไม่ได้บ้าง เลยเป็นผลเสียถึงผู้บริโภค



จากนั้นเลยได้นำของมาขายและติดตั้งเอง ก็เกิดปัญหาจริงๆ ส่วนใหญ่เกิดจากการติดตั้ง ซึ่งบ้างอย่างยังเป็นช่องว่างโดยไม่มีการบอกต่อกันมา เลยมาศึกษาและทำมาเรื่อยๆ จนกระทั่ง การกบจุดอ่อนทั้งหมด ในเรื่องของการติดตั้ง ระบบสายไฟขั้วต่อ พอทำได้แล้วแต่ต้องเจอปัญหา รถยนต์ที่ส่งมาจากต่างประเทศเริ่มมีปัญหา น่าจะมาจากการลดเคสเพื่อผลกำไร เพราะต่างประเทศใช้รถยนต์ในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งแตกต่างจากบ้านเรา พอส่งเรื่องไปให้เขาแก้ไขก็ไม่ประสบความสำเร็จเราจึงได้มาหาทางแก้ไขเอง

"ลองทดสอบโดยการแกะเองซ่อมเองเป็นระยะเวลายาวนาน จนกระทั่งทราบว่าทางนั้นไม่แก้ไขอะไรให้เราแล้ว เลยลงมือทำเพื่อให้ลูกค้าพึ่งพอใจ ระบบที่นี้จะใช้ได้โดย 2 อย่างรวมกัน คือ คุณภาพของเครื่อง และการติดตั้ง การติดตั้งจะเน้นเป็นพิเศษ โดยช่างจะมีการฝึกอบรม เน้นในเรื่องความละเอียด โดยการติดตั้งไม่ให้สายชำรุด หรือตัวอุปกรณ์ไม่ให้เป็นอะไร"

การตรวจเช็คจากไฟในตัวอุปกรณ์สามารถสังเกตได้จากไฟในตัวอุปกรณ์ว่ายังคงติดอยู่ไหม หรือถ้ารถของเราประสบอุบัติเหตุเข้าร้านซ่อม เกิดถูกถอดสายออกอาจเกิดปัญหาได้ ปัญหาที่พบคือ 1.ไม่สังเกตไฟ 2.เกิดอุบัติเหตุเข้าร้านซ่อม 3.ไปเปลี่ยนแบต แล้วช่างไม่ใส่ขั้วให้

ตัวอย่างโรงงานน้ำปลา ที่ติดตั้งไปทั้ง 3 คน ยังคงสภาพดีไม่มีสนิท ส่วนอีก 3 คันที่ไม่ได้ติดตั้ง เกิดการผุพังและไม่สามารถใช้งานได้ ในเรื่องของการอบรมติดตั้งของช่าง แค่มีความรู้ในด้านของการเคยติดเครื่องเสียง เคยเดินไฟรถยนต์ได้บ้าง สามารถมาทดลองงานได้ 2-3 วันก็สามารถทำงานได้ ส่วนที่เหลือต้องจริงใจต่อลูกค้า เช่น ไม่ขี้เกียจในจุดเล็กๆ ของงาน และในเรื่องของอีโก้ ไม่รับฟังเหตุผล ซึ่งจะส่งผลถึงความไม่มั่นใจในคุณภาพ



เพราะฉะนั้น รถยนต์ทุกคัน ที่ทำและติดตั้งจากศูนย์ของเราจะต้อง ใช้งานได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งคุณภาพและความทนทาน เราเทียบความทนทานจากของที่เคยสั่งเข้ามาจาก ระบบสาย การกันน้ำ การกันความร้อน ของเราเหนือกว่าทุกอย่าง เพราะเราคิดว่าเราจะใช้ให้ได้ถึง 20 ปี อย่างต่ำ ซึ่งเรารับประกัน 10 ปี แต่ในความเชื่อของเราคิดว่าสามารถใช้งานได้ถึง 20 ปี หรือมากกว่านั้น มั่นใจเพราะมีการพัฒนามาหลายเวอร์ชั่น จนสิ้นสุดที่ตัวนี้

"ช่วงนี้ช่างของเรามีจำกัด อย่างจะยังไม่ทั่วถึง ถ้าพื้นที่ ที่อยู่ในระยะไกล อาจจะร่วมกันสัก 5-10 คัน สามารถที่จะเรียกไปเพื่อจะติดตั้งได้ ส่วนของการติดตั้งของเรือรบ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการพูดคุยกันอยู่ ในขั้นตอนการติดไม่มีความยาก แต่ต้องใช้เวลาในการติดเยอะ ซึ่งต้องใช้โครงงานเหมือนกับรถยนต์ ถ้าเป็นโรงงานเราจะเน้นในเรื่องของการขายเครื่อง และไปอบรมเพราะอาจจะมีช่างอยู่แล้ว หรือแนะนำวิธีการติดตั้ง" หัวหน้าฝ่ายเทคนิค ของ ไอ-การ์ด กล่าว