'รมช.คลัง' เตรียมชง 'พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ' เข้าสนช.

'รมช.คลัง' เตรียมชง 'พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ' เข้าสนช.

"รมช.คลัง" คาดช่วงเดือน มี.ค.จะชง "พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ" เข้า "สนช." มั่นใจมีผลบังคับใช้ในปี 2562 แน่นอน

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ช่วงเดือนมีนาคมนี้ คาดว่าจะสามารถนำร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาในวาระ 2-3 ได้อย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำกฎหมายลำดับรอง ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายใน 120 วัน หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ ยังยืนยันว่าร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะมีผลบังคับใช้ในปี 2562 อย่างแน่นอน

สำหรับในเบื้องต้นนั้น คาดว่า ในช่วง 4 ปีแรกของการจัดเก็บภาษีใหม่นั้น คาดว่ารัฐบาลจะจัดเก็บภาษีได้เพิ่ม 10,000 ล้านบาท หรือ เฉลี่ยปีละ 2,500 ล้านบาท จากปัจจุบันรัฐบาลจัดเก็บภาษีรวมบำรุงท้องที่ และภาษีโรงเรียนรวม 30,000 ล้านบาท เนื่องจากรัฐบาลมีการยกเว้นภาษี หรือ ทรัพย์สินที่ได้รับการยกเว้น การบรรเทาภาระภาษี เช่น ที่อยู่อาศัยหลักที่เจ้าของได้รับมรดกก่อนกฎหมายใช้บังคับ ทรัพย์สินของสถานศึกษาเอกชน หรือ ที่ดินที่กฎหมายห้ามทำประโยชน์บางอย่าง เช่น ห้ามสร้างอาคารขนาดใหญ่ แต่ให้ปลูกบ้านอาศัย หรือ ทำการเกษตร เป็นต้น

"ตอนนี้ร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯอยู่ในชั้นกรรมธิการ ซึ่งในเดือนมีนาคมนี้จะเสนอให้สนช.พิจารณาวาระ 2-3 ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่า ภาษีดังกล่าวจะต้องกระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด ดังนั้นที่ผ่านมาจึงพิจารณากันอย่างรอบคอบ และรับฟังความเห็นหลายครั้ง โดยยืนยันว่า การจัดเก็บภาษีนั้น จะทำให้กฎหมายมีความชัดเจน ลดการจัดเก็บภาษีซ้ำซ้อน และลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ด้วย" นายวิสุทธิ์ กล่าว