องคมนตรีติดตามโครงการพระราชดำริ ที่ยะลา

องคมนตรีติดตามโครงการพระราชดำริ ที่ยะลา

องคมนตรีตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ยะลา

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 พล.อ.ธีรชัย นาควานิช องคมนตรี และคณะ เดินทางไปติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา โดยมี ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน และนายโรจน์วัฒน์ อินทร์ทุ่ง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมชลประทาน ร่วมให้การต้อนรับ และนายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 เป็นผู้บรรยายสรุปงานด้านชลประทาน

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ คณะองคมนตรี ได้เดินทางไปติดตามการดำเนินโครงการระบบระบายน้ำตำบลท่าสาป ตำบลพร่อน ตำบลยุโป อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 ตามพระราชดำริสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกมุาร ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วมขังให้แก่ราษฎร ในพื้นที่ต่างๆ อาทิ บ้านสาคอ หมู่ที่ 4 และบ้านท่าสาป หมู่ที่ 2 ตำบลท่าสาป อำเภอเมืองยะลา ราษฎรจำนวน 165 ครัวเรือน 700 คน พื้นที่การเกษตร 250 ไร่ , บ้านตาสา บ้านจาหนัน บ้านควน และบ้านท่าวัง ตำบลพร่อน อำเภอเมืองยะลา ราษฎรจำนวน 310 ครัวเรือน 1,240 คน พื้นที่การเกษตร 500 ไร่ , บ้านยุโป หมู่ที่ 2 และบ้านบราแง หมู่ที่ 4 ตำบลยุโป อำเภอเมืองยะลา ราษฎรจำนวน 110 ครัวเรือน 450 คน พื้นที่การเกษตร 120 ไร่ นอกจากนี้ ยังจะเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้ราษฎรในพื้นที่ของโครงการฯ นำไปใช้ประโยชน์ในด้านการเกษตร ในช่วงฤดูแล้ง ตลอดจนใช้ในกิจกรรมต่างๆของชุมชนด้วย

อีกโครงการหนึ่งคือ โครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 ตามพระราชดำริสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกมุาร ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เมื่อครั้งดำรงพระราชอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้พระราชทานพระราชดำริ ให้หน่วยงานต่างๆ เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือราษฎรที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้อพยพไปอาศัยอยู่ที่วัดนิโรธสังฆาราม อำเภอเมืองยะลา เนื่องจากหวาดกลัวและไม่กล้าที่จะอยู่อาศัยในหมู่บ้านเดิม ปัจจุบันมีบ้านพักอาศัยที่จัดสร้างขึ้นทั้งหมด 40 หลัง ราษฎรส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพทำสวนยางพารา สวนผลไม้ เช่น ทุเรียน ลองกอง ฯลฯ ในที่ดินทำกินเดิมของแต่ละครอบครัว พื้นที่ประมาณครอบครัวละ 18 ไร่

กรมชลประทานได้ดำเนินการก่อสร้างโครงการฝายบ้านสันติ 2 เพิ่มเติมอีกหนึ่งแห่ง เพื่อทดน้ำจากอ่างเก็บน้ำบ้านสันติ 2 โดยก่อสร้างเป็นอาคารฝายคอนกรีตเสริมเหล็ก 1 แห่ง พร้อมระบบท่อส่งน้ำ อาคารพักน้ำ อาคารลดพลังงาน โรงกรองน้ำ ถังเก็บน้ำใส และถังเก็บน้ำ ซึ่งช่วยเพิ่มปริมาณเก็บกักน้ำ พร้อมทั้งเสริมระบบประปาให้กับราษฎร ในพื้นที่ได้เพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น