สั่ง พฐ. เช็คภาพถ่าย 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' โผล่ปักกิ่ง

สั่ง พฐ. เช็คภาพถ่าย 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' โผล่ปักกิ่ง

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" สั่ง พฐ. เช็คภาพถ่าย "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" โผล่ปักกิ่ง ปัดตอบมีนัยยะโยงม็อบเลือกตั้งหรือไม่

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญการแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีภาพถ่ายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ปรากฏถ่ายภาพคู่กันที่ประเทศจีน ณ กรุงปักกิ่ง หลังไม่มาฟังคำพิพากษาคดีทุจริตจำนำข้าว ว่า ขณะนี้ได้สั่งให้ กองการต่างประเทศ ทำหนังสือถึงตำรวจสากล และกระทรวงการต่างประเทศของไทย ตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งเรื่องข้อมูลการเดินทาง สายการบิน ต้นทางและปลายทาง และใช้หนังสือเดินทางของประเทศอะไร อีกทั้งยังได้สั่งการให้กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ตรวจสอบภาพถ่ายดังกล่าว ว่าเป็นภาพตัดต่อหรือไม่ และไม่ขอแสดงความคิดเห็นกับการปรากฏภาพของบุคคลทั้งสองคน ออกมาในห้วงที่มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง เนื่องจากตำรวจในฐานะที่รับหมายศาลมาให้ติดตามจับกุม ก็ทำในส่วนที่ได้รับมอบหมาย โดยเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งกำชับให้ติดตามจับกุม

ส่วนการติดตามตัวอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ยังคงเดินหน้าทำต่อไป โดยเฉพาะการประสานไปยังประเทศปลายทางที่ปรากฏภาพ ส่วนจะได้ข้อมูลมากน้อยเพียงใดนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการ และที่ผ่านมา ก็ได้มีการตรวจสอบพบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางไปยังประเทศอังกฤษ และสหรัฐอาหรับอิมิเรต ส่วนการขอลี้ภัยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตนยังไม่มีข้อมูลต้องถามกองการต่างประเทศ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถยืนยันถิ่นพำนักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะเป็นเรื่องนอกราชอาณาจักร จะเอาข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ ก็ต้องมีหลักฐานที่เป็นการทาง

สำหรับกรณี อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่มีกระแสข่าวว่า จะเดินทางไปพบ นายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ส่วนจะเรียกมาให้ข้อมูลหรือไม่นั้น เรื่องนี้ไม่ใช่งานในหน้าที่