ยุทโธปกรณ์ไทย พิทักษ์กำลังพล-ทรัพย์สินราชการ

ยุทโธปกรณ์ไทย พิทักษ์กำลังพล-ทรัพย์สินราชการ

ยานล้อไร้คนขับ และหุ่นยนต์เก็บและทำลายระเบิด เป็น 2 ผลงานประดิษฐ์จากกรมทหารราบที่ 6 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ เป้าหมายหลักเพื่อช่วยลดการสูญเสียกำลังพลในการปฏิบัติภารกิจภาคสนาม

ยานล้อไร้คนขับและหุ่นยนต์เก็บและทำลายระเบิด เป็น 2 ผลงานประดิษฐ์จากกรมทหารราบที่ 6 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ เป้าหมายหลักเพื่อช่วยลดการสูญเสียกำลังพลในการปฏิบัติภารกิจภาคสนาม และเป็นการสั่งสมประสบการณ์ความรู้สู่การพัฒนาและส่งเสริมการสร้างหุ่นยนต์เพื่องานทางยุทธวิธีในอนาคต

ทั้งนี้ หน่วยงานวิชาการด้านเทคโนโลยีความมั่นคงในสหรัฐคาดการณ์ว่า ในอนาคตอีกประมาณ 10-15 ปี สนามรบจะเต็มไปด้วยหุ่นยนต์ประเภทต่างๆ จำนวนมากกว่าทหารจริงๆ และสัดส่วนของหุ่นยนต์ต่อทหารจริงก็จะเปลี่ยนไป ยกตัวอย่างกองทัพสหรัฐใช้ยานยนต์ทางบกควบคุมระยะไกล (UGV) มากกว่า 1.2 หมื่นตัวและกำลังพัฒนาอีกมาก ซึ่งจะเป็นส่วนประกอบสำคัญในสมรภูมิรบ ขณะที่กองทัพสหรัฐโหมพัฒนายานยนต์ทางบกควบคุมระยะไกล กองทัพไทยโดย พล.ต.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม ผบ.พล.ร.6 หัวหน้าผู้ประดิษฐ์ พร้อมทีมงานก็มี “ยานล้อไร้คนขับ” ซึ่งหน้าตาเหมือนตัวกระบะมีล้อ 6 ล้อ ขนาด 100x120x60 เซนติเมตร ควบคุมผ่านรีโมทระยะไกล 500 เมตร

ยานล้อนี้ใช้งบประมาณ 6.5 หมื่นบาท บรรทุกน้ำหนักได้ 100 กิโลกรัม สามารถทำความเร็วเฉลี่ย 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับเคลื่อน 6 ล้อ อาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่โดยใช้งานได้ 15 นาทีต่อรอบการชาร์จ ทั้งยังติดตั้งกล้องและระบบส่งสัญญาณภาพมายังจอมอนิเตอร์เพื่อดูเส้นทาง ทั้งยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1สิ่งประดิษฐ์ทางทหารด้านยุทโธปกรณ์ประจำปี 2560 ส่วนหุ่นยนต์เก็บและทำลายระเบิดได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ล่าสุดทั้งสองผลงานร่วมจัดแสดงในงานวันนักประดิษฐ์ที่ผ่านมา

ร.ต.เกษมณี พิมพ์พรหม นายทหารรักประดิษฐ์ กล่าวว่า หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดบังคับด้วยรีโมทไร้สาย มีขนาดเล็ก60x80x50 เซนติเมตร แขนยกสูง 50 เซนติเมตร ขับเคลื่อนด้วยสายพานมอเตอร์ ใช้พลังงานแบตเตอรี่ ติดตั้งระบบตรวจการณ์กล้องอินฟราเรดและแสงสว่างระบบแอลอีดีทำให้ใช้งานในที่มืดได้ ใช้งบพัฒนาประมาณ 3.5 หมื่นบาท