Retail Market Monitor (12 ก.พ.61)

Retail Market Monitor (12 ก.พ.61)

ยังคงต้องใช้เวลาปรับฐาน... แต่คาด SET Index สัปดาห์นี้ฟื้นตัว

แม้การปรับฐานของหุ้นโลก จากความผันผวนในตลาดการเงินที่ยังคงสูง จะเป็นปัจจัยที่ทำให้หุ้นมีโอกาสปรับฐานต่อไปได้อีกระยะ อย่างไรก็ตามตลาดรับรู้ข่าวร้ายส่วนใหญ่แล้ว ขณะหุ้นสหรัฐฯ และน้ำมันปรับลดลงจนใกล้แนวรับสำคัญ ขณะที่หุ้นใหญ่หลายตัวปรับลดลงจนเริ่มอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ทั้งนี้การทยอยประกาศผลประกอบการและจ่ายปันผลคาดจะทำให้ตลาดกลับมาอยู่ในบรรยากาศของการเก็งกำไรรายตัว และเราประเมิน SET Index สัปดาห์นี้มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 1800-1806 จุด

ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การประกาศตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ (14 ก.พ. ทราบผลคืนวันพุธเวลาไทย), การปรับหุ้นที่คำนวณดัชนี MSCI Thailand (12 ก.พ. ทราบผลพรุ่งนี้เวลาไทย) และการประชุมกนง.(14 ก.พ.) ซึ่งเราคาดจะเห็นการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งคาดหนุนการฟื้นตัวของการบริโภค ดีต่อ TK, AMANAH, GCAP* ขณะที่ราคาน้ำมันที่ลดลงช่วงสั้นดีต่อ AAV*, SCC, TASCO, ATP30*, EPG*, PSL*, TTA*, WICE*, VNG*, DCC (ตัดขาดทุน 3-5%)

Investment Theme หุ้นไทยยังอยู่ในช่วงของการปรับฐาน โดยมี downside ในระดับ 1760 และ 1730 จุด ทั้งนี้ราคาโภคภัณฑ์และการแข็งค่าของเงินสหรัฐฯ คาดจะสร้างแรงกดดันต่อเนื่องในหุ้นใหญ่ที่ปรับขึ้นมามาก ขณะที่หุ้นกลาง-เล็กที่ Underperform ในช่วงที่ผ่านมา และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว รวมถึงหุ้นใหญ่ที่เน้นบริโภคในประเทศ อาทิ ธนาคาร สื่อสาร หรือมีการถือครองน้อย (Under-owned) อย่างการแพทย์ มีความเสี่ยงต่ำกว่า //หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบอนด์ยีลที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS BCH THG*//ทยอยสะสมหุ้นกลุ่มเดินเรือที่คาดได้รับปัจจัยบวกจากค่าระวางเรือ (BDI) ขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA //

ภาพรวมกลยุทธ์: ปรับฐานในตลาดขาขึ้น และเรามองเป็นโอกาสหาจังหวะซื้อ แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อในจังหวะปรับฐาน เน้นกลุ่มที่ราคายังขึ้นน้อย (underperform) หรือมีการถือครองน้อย (under-owned) ในช่วง 6-12 เดือนที่ผ่านมา อาทิ การแพทย์ อสังหาริมทรัพย์ สื่อสาร หรือเข้าสู่ฤดูผลประกอบการสูง อาทิ ท่องเที่ยว ได้แก่ BDMS, BH, BCH, THG*, VIH*, LH, QH, SC*, ADVANC, INTUCH, ERW, MINT นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำ AMANAH, MAJOR, PSL*, ATP30*

แนวรับ 1780 และ 1770/ แนวต้าน : 1800 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

พรบ.อีอีซี เบื้องต้นอัดฉีด 1 พันลบ. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สนช.พิจารณาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.อีอีซี แล้วในเบื้องต้นจำนวน 1,000 ลบ. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนา ช่วยเหลือและเยียวยาประชาชน โดยขั้นตอนต่อไป สนง.อีอีซีจะเร่ง 5 โครงการหลักที่เกี่ยวเนื่องกับโครงสร้างพื้นฐานที่จะเชื่อมระบบราง ถนน น้ำ และอากาศ เพื่อรองรับการลงทุนในอีอีซี และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน มูลค่า 3 แสนลบ. คาดใช้ระยะเวลาในการสร้าง 5 ปี

ตัวเลขการค้าไทย - คู่ค้า FTA ขยายตัวก้าวกระโดด - การส่งออกของไทยกับประเทศคู่ FTA มีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด โดย FTA ที่ไทยทำกับกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน หรืออาฟต้า ถือเป็น FTA ที่มีมูลค่าการค้าขยายตัวสูงสุดในบรรดา FTA ทั้งหมด โดยมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับอาเซียน ขยายตัวกว่า 707% เมื่อเทียบกับช่วงเริ่มบังคับใช้ FTA เมื่อ 1 มกราคม 2536 ปัจจุบันมูลค่า FTA-อาเซียนมีมูลค่าการส่งออกเท่ากับ 59.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ

IMF ไม่ห่วงตลาดผันผวน จี้ปฏิรูป – นางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการ IMF ระบุ ไม่กังวลความผันผวนของตลาดการเงินโลก ชี้เศรษฐกิจยังแข็งแกร่งและได้รับแรงหนุนจากสภาพคล่องที่มีอยู่เต็มระบบ แต่จำเป็นต้องปฏิรูปเพื่อป้องกันวิกฤติในอนาคต

ประเด็นติดตาม: 12 ก.พ. TH-ปรับหุ้นที่คำนวณดัชนี MSCI Thailand , OPEC – รายงานการประชุมโอเปก // 14 ก.พ. TH – ประชุมนโยบายการเงิน (กนง.) // 19 ก.พ. TH – สภาพัฒน์รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 4/60

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)