เอาแน่! ลุย'ก.ล.ต.'เอาผิดซีอีโอบมจ.อิตาเลียนไทย เพิกถอนITDออกจากตลาดฯ

เอาแน่! ลุย'ก.ล.ต.'เอาผิดซีอีโอบมจ.อิตาเลียนไทย เพิกถอนITDออกจากตลาดฯ

"ศรีสุวรรณ" เอาแน่! ประกาศบุก "ก.ล.ต." พรุ่งนี้ (13ก.พ.) ร้องเอาผิด "เจ้าสัวเปรมชัย" ประธานบมจ.อิตาเลียนไทย จี้พิจารณาเพิกถอนบริษัท ITD ออกจากตลาดหลักทรัพย์

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เผย ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่า นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ได้กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหลายฉบับหรือไม่ จนทำให้ประชาชนและนักอนุรักษ์ทั่วประเทศวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมถึงการกระทำดังกล่าวเป็นอย่างมากและรุนแรง เนื่องจากนายเปรมชัย เป็นกรรมการและผู้บริหารบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) และเป็นบริษัทที่ประมูลรับเหมางานของภาครัฐเป็นจำนวนมากหลากหลายโครงการ

พฤติการณ์และการกระทำของนายเปรมชัย จึงส่อขัดต่อหลักธรรมาภิบาล และขัดต่อกฎหมาย ข้อบังคับ ที่เกี่ยวข้องกับพรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 หลายมาตรา เช่น มาตรา 85 มาตรา 89/7 มาตรา 89/21 ประกอบ ข้อ 9 (3) (9) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ.2542 ซึ่งบัญญัติไว้ชัดเจนว่า “กรรมการและผู้บริหารของบริษัทมหาชนต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย” ซึ่งเป็นเหตุให้ ก.ล.ต.สามารถเพิกถอนหลักทรัพย์หรือบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะต้องนำความไปร้องเรียนต่อเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามและดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย กับบุคคลที่กระทำความผิดตามกฎหมาย เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เพื่อตรวจสอบและไต่สวนข้อเท็จจริง หากพบความผิดตามกฎหมาย จักได้นำไปสู่การลงโทษนายเปรมชัย ในฐานะประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งอาจเข้าข่ายถูกเพิกถอนการจดทะเบียนได้ต่อไป

โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เลขที่ 333/3 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ในวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 10.30 น.