ปปท.ลงพื้นที่สอบปากคำนศ.-ชาวบ้าน หาหลักฐานทุจริตเงินผู้ยากไร้6.9ล้าน

ปปท.ลงพื้นที่สอบปากคำนศ.-ชาวบ้าน หาหลักฐานทุจริตเงินผู้ยากไร้6.9ล้าน

เจ้าหน้าที่ "ปปท." ลงพื้นที่ขอนแก่น สอบปากคำนักศึกษาและอดีตจนท.ศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง หลังเปิดเผยข้อมูลพบการทุจริตปลอมแปลงเอกสารรับเงินกว่า 6.9 ล้านบาท ยันให้นักศึกษาสบายใจได้ แต่หากเกรงไม่ปลอดภัยยินดีส่งคนดูแล

จากกรณีน.ส.ปนิดา ยศปัญญา อายุ 22 ปี นักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้าร้องเรียนกรณีพบการปลอมแปลงเอกสารของศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น เบิกจ่ายเงินสำหรับผู้ยากไร้รวมกว่า 6,900,000 บาท โดยได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อเลขาธิการ คสช. และป.ป.ท.ขอนแก่น จากนั้น น.ส.ปนิดา และ น.ส.ณัฐกานต์ หมื่นพล อายุ 26 ปี อดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่นได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สถานีตำรวจภูธรเวฬุวัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมี พ.ต.ท.ประกอบ พาลา สารวัตรสอบสวน สภ.เวฬุวัน เป็นผู้รับแจ้งนั้น

ล่าสุดวันนี้ เวลา 08.00 น. นางสางปนิดา ยศปัญญา ได้เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ปปท.) จังหวัดขอนแก่น โดยมี เจ้าหน้าที่ ปปท.จากกรุงเทพฯ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ สำนักงานเลขา คสช.มาลงพื้นที่เพื่อสอบปากคำด้วย

สำหรับเรื่องนี้ น.ส.ปนิดา กล่าวว่า วันนี้ตนพร้อมด้วยน.ส.ณัฐกานต์ หมื่นพล อดีตเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่นได้มาพบเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาพูดคุยประมาณ 15 นาที ส่วนใหญ่บอกให้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ฟัง และเจ้าหน้าที่ได้กำชับว่า หากมีอะไรที่ทำให้ไม่สบายใจ หรือ อยากจะได้การคุ้มครองให้โทรฯหาทหาร และเจ้าหน้าที่คสช.ได้เลย โดยให้เบอร์ติดต่อไว้

“เจ้าหน้าที่บอกว่าได้ข้อมูลทุกอย่างหมดแล้ว ตั้งแต่ได้ร้บหนังสือที่หนูเขียนร้องเรียนไปเมื่อเดือนตุลาคม 2560 ทั้ง ปปท.และคสช.ก็ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ ก่อนที่จะเป็นข่าว เพราะฉะนั้นให้พวกหนูสบายใจได้ว่า จะไม่ปล่อยให้พวกหนูโดดเดี่ยวแน่นอน ตอนนี้การลงพื้่นที่สอบสวนเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่บอกว่าสอบสวนไปได้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้วและบอกให้พวกหนูสบายใจ พี่ๆเขาจะจัดการเอง”น.ส.ปนิดา กล่าว

จากนั้นในเวลา 10.00 น.คณะเจ้าหน้าที่จาก ปปท.ขอนแก่น ได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามชาวบ้าน บ้านหนองแวง อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น ซึ่งถูกระบุว่า เข้าร่วมโครงการอบรมอาชีพและได้รับการช่วยเหลือเรื่องอาชีพโดยทางศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งจ.ขอนแก่นได้เบิกเงินงบประมาณออกมา แต่กลับมีการจ่ายเงินไม่เต็มจำนวน โดยมีผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านรอให้ข้อมูลกว่า 100 คน

โดยในวันจันทร์ที่ 12 ก.พ.นี้ น.ส.ณัฐกานต์ หมื่นพล อายุ26ปีอดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น พร้อมเพื่อนอีก 2 คน จะเดินทางเข้าให้ปากคำกับ ศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น หลังก่อนหน้านี้ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง กรณีที่ถูกศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น เลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม