อิสราเอลสอยโดรนอิหร่าน-ปูพรมถล่มซีเรีย

อิสราเอลสอยโดรนอิหร่าน-ปูพรมถล่มซีเรีย

อิสราเอลยิงโดรนอิหร่านตกในเขตอิสราเอล ก่อนส่งฝูงบินรบเอฟ-16 โจมตีเป้าหมายอิหร่านและซีเรีย 12 จุดในซีเรีย ด้านซีเรียระดมยิงตอบโต้ทำให้เอฟ-16 ลำหนึ่งตก แต่นักบิน 2 คนสละเครื่อง คนหนึ่งบาดเจ็บสาหัส

กองทัพอิสราเอลยิงอากาศยานขนาดเล็กไร้คนขับ หรือโดรน ของอิหร่านตก ขณะบินอยู่เหนือดินแดนอิสราเอล เมื่อเช้าวันนี้ (11 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยโดรนลำดังกล่าวถูกส่งข้ามแดนไปจากฐานของอิหร่านในซีเรีย

อีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา กองทัพอิสราเอลได้ส่งฝูงบินรบ เอฟ-16 ข้ามแดนเข้าสู่ซีเรีย และโจมตีเป้าหมาย 12 แห่ง ในจำนวนนี้รวมถึง ฐานป้องกันทางอากาศของซีเรีย 3 แห่ง และเป้าหมายอิหร่านที่ประจำการในซีเรีย 4 แห่ง

กองทัพอิสราเอล แถลงว่า หน่วยป้องกันภัยทางอากาศของซีเรียระดมยิงปืนใหญ่ โจมตีฝูงบินรบอิสราเอลอย่างหนัก และเอฟ-16 ลำหนึ่งตกลงในเขตคิบบุตส์ฮาร์ดุฟ ทางเหนือของอิสราเอล หลังจากนักบิน 2 คนตัดสินใจดีดตัวออกจากเครื่องบิน ซึ่งคนแรกปลอดภัย แต่คนที่สองบาดเจ็บอาการสาหัสและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

สถานีโทรทัศน์ของทางการซีเรียรายงานอ้างเจ้าหน้าที่กองทัพซีเรียนายหนึ่งว่า เครื่องบินกองทัพอิสราเอลโจมตีค่ายทหารแห่งหนึ่ง ทางภาคกลางของซีเรีย และการยิงตอบโต้ของหน่วยป้องกันภัยทางอากาศกระสุนถูกเครื่องบินอิสราเอลอย่างน้อย 1 ลำ

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แถลงแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ในซีเรีย พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอดกลั้นและเลี่ยงการกระทำใด ๆ ที่อาจทำให้สถานการณ์บานปลาย

ด้านสำนักข่าวเอ็นเอ็นเอของทางการเลบานอน รายงานว่า กระทรวงต่างประเทศเลบานอนได้ประณามการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในซีเรีย ซึ่งเป็นการดำเนินนโยบายอันแข็งกร้าวและคุกคามเสถียรภาพในภูมิภาค และรัฐบาลจะนำเรื่องนี้ร้องเรียนต่อสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

อิหร่านมีบทบาทในสงครามกลางเมืองซีเรียที่ใกล้จะครบ 7 ปีในเดือนมี.ค.นี้ ในฐานะพันธมิตรของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย โดยให้ความช่วยเหลือรวมถึงการส่งทหารอิหร่าน และกองกำลังติดอาวุธ เช่น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่มีฐานอยู่ในเลบานอน เข้าไปสู้รบช่วยเหลือกองทัพของนายอัสซาด