เอกอัครราชทูตจีนอวยพรตรุษจีนชาวไทย

เอกอัครราชทูตจีนอวยพรตรุษจีนชาวไทย

นายหลวี่ เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวอวยพรชาวไทยให้มีสิริมงคล ขอให้จีนและไทยเจริญรุ่งเรือง เนื่องในโอกาสวันตรุษจีน

นายหลวี่ กล่าวในระหว่างพิธีเปิดของงานเปิดบ้านฉลองตรุษจีน ณ สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยว่า "ขออวยพรให้ทุกคนจงมีสิริมงคลในปีจอ มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ครอบครัวมีความสุข คิดสิ่งใดสมหวังทุกประการ ขอให้จีนและไทยจงเจริญรุ่งเรือง ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข ปลูกข้าวปลูกผักได้ผลดี ธุรกิจทุกประเภทเจริญมั่งคั่ง"

นายหลวี่ กล่าวว่า เทศกาลวันตรุษจีนถือเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดสำหรับคนจีน และเป็นวันแห่งการพบปะสังสรรค์กับคนในครอบครัว ซึ่งประเทศจีนและประเทศไทยก็เปรียบเสมือนพี่น้องกัน งานเปิดบ้านครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่ดียิ่ง และสะท้อนให้เห็นว่า จีนให้ความสำคัญในการรักษาความสัมพันธ์กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก

"เมื่อมองย้อนไปในอดีต จีนและไทยมีความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่ดี มีความไว้เนื้อเชื่อใจกันด้านการเมืองในระดับสูง ยกตัวอย่างเช่นการพบปะกันของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เมืองเซียะเหมินเมื่อปีที่ผ่านมา" เอกอัครราชทูตจีนกล่าว

ปัจจุบัน จีนและไทยมีความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจที่ดีมาก โดยมักจะได้ยินข่าวดีจากภาคอีคอมเมิร์ซและเศรษฐกิจดิจิทัลอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีความคืบหน้าด้านเส้นทางรถไฟ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับความร่วมมือภายใต้โครงการเส้นทางสายไหมใหม่ สะท้อนให้เห็นถึงมิติใหม่ของความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

สำหรับอนาคต จีนและไทยจะจูงมือเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ร่วมกัน โดยจีนยินดีและพร้อมร่วมมือกับไทย ทั้งตามแนวทางนโยบายของไทย อย่างนโยบาย Thailand 4.0 และตามแนวทางนโยบายจีนอย่างเส้นทางสายไหมใหม่

งานเปิดบ้านฉลองเทศกาลตรุษจีน ณ สถานทูตจีนประจำประเทศไทย ถือเป็นงานที่สำคัญงานหนึ่ง เนื่องจากเป็นวันขึ้นปีใหม่ของจีน โดยมีการแสดงเชิดสิงโตของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และการแสดงด้านศิลปะวัฒนธรรมต่าง ๆ ในช่วงเช้า และมีศาสตรจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติมาเป็นแขกคนสำคัญของงาน และมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งจากไทยและจากจีนเข้าร่วมงานนี้อีกด้วย